Thế giới

6 lý do Israel không thể tấn công Iran trước tháng 11

Thứ Sáu | 07/09/2012 16:26

Theo một nhà bình luận có uy tín của Israel, từ nay đến hết tháng 11, khả năng Israel phát động cuộc chiến chống lại Iran là không thể xảy ra.
Ngày 6/9, nhật báo Haaretz - tờ báo có số lượng phát hành lớn thứ hai ở Israel - đăng bài nhận định của nhà bình luận quốc tế rất nổi tiếng ở nước này là Ioci Menman cho rằng khả năng Israel phát động cuộc chiến nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran cho đến lúc này vẫn còn bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, theo tác giả, chí ít là từ nay đến hết tháng 11 tới, cuộc chiến ấy không thể xảy ra vì 6 lý do sau.

Thứ nhất, bây giờ đang là tháng 9, tháng của các lễ hội (ở Israel), vì thế không một nhà chính trị, quân sự nào ở đây dám liều lĩnh khai hỏa một cuộc chiến. Cuộc chiến này chẳng những không được lòng dân mà còn không dễ huy động được các lực lượng tham chiến, cho dù đó là các quân nhân chuyên nghiệp.
Thứ hai, đến cuối tháng 9, tại New York (Mỹ) sẽ diễn ra cuộc gặp rất quan trọng giữa tTổng thống Mỹ Barack Obama với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi ông Netanyahu tới tham dự khóa họp mới của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tác giả Menman cho rằng ông Netanyahu sẽ không ra lệnh cho không quân ném bom các mục tiêu ở Iran trước, trong và ngay sau một cuộc gặp quan trọng như thế.
Thứ ba, Mỹ và Israel đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận có quy mô lớn chưa từng có vào giữa tháng 10/2012 ở Israel, với mục tiêu giả định là đối mặt với cuộc chiến chống Iran. Vì thế, không có lý do gì để Israel lại lthực hiện một hành động "nào đó" (như phát động chiến tranh với Iran) vào thời điểm đó để phá hỏng cuộc tập trận được dự trù rất tốn kém này.

Thứ tư, ngày 6/11 tới đây, tại Mỹ sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Vì thế, theo Menman, một chính khách như thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ không bao giờ ra lệnh không kích Iran vào thời điểm nhạy cảm không chỉ với Mỹ mà dường như với cả thế giới. Nếu làm như vậy, ông Netanyahu sẽ bị thiên hạ chê cười, thậm chí cho là "thiếu kinh nghiệm".

Thứ năm, được coi là rất quan trọng, đó là thủ tướng Benjamin Netanyahu cho đến lúc này vẫn không có được đa số ủng hộ trong "chính phủ an ninh" hay còn gọi là "chính phủ hẹp" ở Israel. Theo quy định của pháp luật Israel, để quyết định một việc gì đó quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, chẳng hạn như tấn công Iran, người đứng đầu "chính phủ hẹp" phải có được ít nhất 8 trong tổng số 14 thành viên của chính phủ này ủng hộ. Song hiện tại, Netanyahu đang phải chật vật tìm kiếm con số đó.

Thứ sáu và cũng là lý do cuối cùng được nhà bình luận Menman đưa ra là bản thân một hành động quân sự chống Iran đã và đang bị phần lớn các tướng lĩnh trong quân đội cũng như Tổng cục tình báo Israel phản đối.

Thậm chí, có những ý kiến trong Bộ quốc phòng coi đây là "cuộc tự sát giữa ban ngày". Nếu ông Netanyahu bất chấp quan điểm này, cứ phát động cuộc chiến (chống Iran), thì ông ta sẽ "mất cánh tay phải" là quân đội và hơn nữa sẽ làm tan vỡ sức mạnh của bộ đôi quyền lực Netanyahu-Barak (Ehud Barak, hiện đang giữ chức bộ trưởng quốc phòng) trên chính trường Israel hiện nay.

Nhà phân tích Menman cho rằng, "bất chấp kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới như thế nào, cách tiếp cận của Mỹ và Israel vấn đề hạt nhân của Iran sẽ 'rất thống nhất.' Đó là Iran không được phép có vũ khí hạt nhân vì bất cứ lí do gì, trong bất cứ trường hợp nào".

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày