Thế giới

Alibaba tung ra hệ thống chẩn đoán virus corona dựa trên AI có độ chính xác 96%

Vũ Hạo Thứ Năm | 20/02/2020 15:10

Ảnh: Nikkei Asian Review

Ông lớn thương mại điện tử Alibaba vừa tung ra một hệ thống chẩn đoán mới đầy hứa hẹn với độ chính xác lên đến 96%.
Ảnh: Nikkei Asian Review

Một hệ thống chẩn đoán mới hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn có thể phát hiện những ca nhiễm virus corona thông qua các hình chụp cắt lớp vi tính (CT) với độ chính xác lên đến 96%.

Thuật toán chẩn đoán này do Học viện Nghiên cứu và Phát triển DAMO của Alibaba phát triển.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện này cho biết họ đã đào tạo cho AI bằng dữ liệu mẫu với hơn 5.000 ca nhiễm bệnh, đồng thời hệ thống mới có thể xác định sự khác biệt giữa giữa người bị nhiễm virus corona và những người bị viêm phổi thông thường thông qua chụp cắt lớp vi tính (CT). Đáng chú ý là các nhà nghiên cứu cho biết độ chính xác có thể lên đến 96%.

Thuật toán này đã bao gồm những hướng dẫn điều trị mới nhất và các nghiên cứu công bố trong thời gian gần đây,  những nhà nghiên cứu cho biết.

Công cụ chẩn đoán mới lần đầu tiên được tung ra ở bệnh viện Qiboshan mới ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Bệnh viện này được xây dựng theo mô hình bệnh viện Xiaotangshan ở Bắc Kinh – vốn được hoàn tất trong năm 2003 để đối phó với khủng hoảng SARS. Bệnh viện Qiboshan bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona vào ngày Chủ nhật (16/02).

Alibaba cho biết hệ thống này cũng sẽ được áp dụng tại hơn 100 bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, Quảng Đông và An Huy.

Theo thông tin từ Alibaba, thuật toán mới có thể giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, vì có thể hoàn thành quá trình nhận dạng trong vòng 20 giây. Thông thường, một bác sĩ sẽ mất từ 5 đến 15 phút để phân tích ảnh CT của một bệnh nhân bị nghi nhiễm và đưa ra chẩn đoán lâm sàng, với các hình chụp CT đôi khi bao gồm hơn 300 hình ảnh.

Vào ngày 05/02, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã nới rộng các tiêu chí chẩn đoán các ca nhiễm virus corona mới. Theo đó, yêu cầu thêm vào kết quả chụp CT bên cạnh phương pháp xét nghiệm axit nucleic trước đó để đảm bảo bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng sẽ được điều trị sớm nhất có thể.

Hệ thống chẩn đoán mới này không phải là nỗ lực đầu tiên của Alibaba trong việc sử dụng AI để chống lại virus corona. Các nhà nghiên cứu từ Học viện Damo đã phát triển một công cụ dịch vụ y tế công cộng hoạt động dựa trên AI. Công cụ này cung cấp thông tin liên quan đến virus corona SARS-CoV-2.

Công cụ mới này lần đầu tiên được chính quyền tỉnh Chiết Giang triển khai vào ngày 27/01. Hệ thống có thể trả lời hầu hết các câu hỏi liên quan đến dịch bệnh thông qua một ứng dụng.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày