Thế giới

Apple có thể "nuốt chửng" toàn bộ thị trường chứng khoán Nga

Thứ Sáu | 14/11/2014 16:11

Nếu sở hữu Apple và quyết định bán lại tập đoàn công nghệ này, bạn có thể mua toàn bộ thị trường chứng khoán Nga với số tiền thu được.

Thậm chí với số tiền còn lại, bạn vẫn có thể mua cho mỗi người dân Nga một chiếc iPhone 6 + .

Biểu đồ dưới đây cho thấy, tổng giá trị vốn hóa thị trường của toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Nga đang giảm mạnh và thậm chí còn thấp hơn giá trị vốn hóa thị trường của riêng tập đoàn công nghệ Apple.

Vào ngày 12/11, chênh lệch giá trị vốn hóa thị trường giữa Apple và thị trường chứng khoán Nga là 121 tỷ USD, tương đương với giá của khoảng 143 triệu chiếc điện thoại iPhones 6+ (theo giá niêm yết tại cửa hàng Apple Store).

 

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, tổng giá trị thị trường của các công ty niêm yết tại Nga đã giảm 234 tỷ USD xuống 531 tỷ USD trong khi giá trị thị trường của Apple lại tăng 147 tỷ USD lên 652 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Mặc dù so sánh hơi khập khiễng nhưng tình hình tài chính của Nga và Apple hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi thương hiệu công nghệ đắt giá nhất hành tinh Apple luôn hút mạnh vốn đầu tư thì giới đầu tư lại đang "rủ nhau" tháo chạy khỏi Nga vì loạt đòn trừng phạt của phương Tây và nguy cơ suy thoái kinh tế trong năm tới.

Theo khảo sát mới đây của Bloomberg, có đến 70% nguy cơ Nga sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới. Ngân hàng trung ương Nga vừa phải hạ dự báo tăng trưởng năm 2015 của Nga xuống còn 0%.

Trên thực tế ngoài Nga, giá trị vốn hóa thị trường của Apple hiện cũng đã vượt giá trị vốn hóa thị trường của Singapore và Italy.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày