Thế giới

Bất chấp cảnh báo, Nga đưa viện trợ vào Ukraine

Thứ Ba | 12/08/2014 14:33

Nga đã điều 280 xe tải mang theo lương thực và các nhu yếu phẩm để cứu trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine.
Đài truyền hình Nga hôm nay 12/8 cho hay, 280 xe tải của Nga sáng sớm nay đã di chuyển về phía biên giới Ukraine, một ngày sau khi Matxcơva và Kiev đạt được thỏa thuận về hoạt động cứu trợ nhân đạo quốc tế ở vùng chiến sự này.

Cũng theo nguồn tin này, các xe mang theo lương thực, dược phẩm, nước uống, các nhu yếu phẩm khác như túi ngủ, ắc quy các loại. Dự kiến, đoàn xe phải mất 1 ngày di chuyển trước khi kết thúc hành trình.

“Phái bộ sẽ chuyển khoảng 2000 tấn hàng hóa cứu trợ nhân đạo cho miền Đông Ukraine”, chính quyền Matxcơva cho hãng thông tấn RIA Novosti biết.

Tuy nhiên, AP dẫn nguồn tin từ Hội chữ Thập đỏ quốc tế cho hay, hiện cơ quan này chưa nắm được thông tin các xe này chở gì và hành trình đến đâu. Hiện Bộ Ngoại giao Ukraine cũng chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào về sự kiện trên.

Trước đó, người đứng đầu NATO cảnh báo, hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể chỉ là cái cớ để Nga can thiệp vào tình hình Ukraine trong bối cảnh lực lượng ly khai ở đây thất thế.

Tuyên bố phát đi của Nhà Trắng nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko ngày 11/8 cũng nhất trí rằng "bất cứ can thiệp nào của Nga ở Ukraine nếu không được sự chấp thuận sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được".

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai kể từ tháng 4 đến nay đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. Hiện tình hình ở Donetsk – thành trì của phe ly khai ở miền Đông Ukraine đang ở tình thế hết sức nguy ngập do bị chia cắt, cô lập, không điện, không nước.

Nguồn Theo DVO/RT, AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày