Thế giới

Bị Trung Quốc xa lánh, hải sản Nhật "bơi" sang thị trường Đông Nam Á

Mỹ Quyên Thứ Ba | 10/10/2023 17:03

Các nhà bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản tích cực quảng bá sò điệp đánh bắt trong nước sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản. Ảnh: Ryo Asayama.

Do lệnh cấm của Trung Quốc có thể gây tác động kinh tế, nhiều doanh nghiệp Nhật đang tìm cách kích cầu tiêu thụ hải sản tại các quốc gia khác.
Các nhà bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản tích cực quảng bá sò điệp đánh bắt trong nước sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản. Ảnh: Ryo Asayama.

Công ty đứng sau chuỗi cửa hàng giảm giá Don Quijote nổi tiếng tại Nhật sẽ cung cấp sò điệp từ quốc gia này đến 38 cửa hàng ở châu Á bắt đầu từ tháng 11, trong một nỗ lực tìm kiếm thị trường mới khi Trung Quốc duy trì lệnh cấm hải sản Nhật sau vụ xả nước nhiễm phóng xạ tại Fukushima. 

Pan Pacific International Holdings (PPIH) đang vận hành các cửa hàng Don Don Donki tại 6 thị trường châu Á ở nước ngoài, bao gồm Thái Lan và Malaysia. 38 cửa hàng tại khu vực này sẽ bán sashimi làm từ sò điệp Hokkaido và các mặt hàng khác. Các nhà hàng Sen Sen Sushi hoạt động bên trong cửa hàng cũng sẽ phục vụ sushi sò điệp. 

 

Các nhà bán lẻ và nhà hàng ở Nhật đang quảng bá hải sản trong nước để đáp lại lệnh cấm của Trung Quốc, được công bố vào ngày 24/8. PPIH sẽ tiến thêm một bước nữa bằng cách bán hải sản ra nước ngoài.

Năm 2020, PPIH thành lập Câu lạc bộ Quốc tế Pan Pacific, tổ chức của các nhà sản xuất thủy sản và nông sản nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Thông qua mạng lưới này, sò điệp Nhật có thể được vận chuyển đến các cảng và sân bay gần đó để xuất khẩu sang thị trường châu Á. 

PPIH gần đây đã tổ chức một "hội chợ" sò điệp kéo dài 3 ngày tại một cửa hàng ở Malaysia, giới thiệu sò điệp được đánh bắt ngoài khơi bờ biển tỉnh Miyagi của Nhật. Ông Ichiro Miyashita, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật, đã tham dự lễ khai mạc hôm 4/10

Ông Miyashita cho biết: “Chúng tôi tìm cách mở rộng xuất khẩu thủy sản bằng cách tổ chức hội chợ ở khắp mọi nơi và nâng cao nhận thức về sản phẩm của mình”.

Lệnh cấm của Trung Quốc được đưa ra nhằm đáp trả việc Nhật xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Thống kê thương mại của Nhật cho thấy xuất khẩu thủy sản chưa qua chế biến của Nhật sang Trung Quốc đã giảm 75,7% so với cùng kỳ năm ngoái về giá trị trong tháng 8 này.

Lần xả nước thải thứ 2, dự kiến ​​kéo dài khoảng 17 ngày, đã bắt đầu vào ngày 5/10. Do lệnh cấm của Trung Quốc có thể gây tác động kinh tế, nhà điều hành siêu thị Aeon và chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven Nhật đang tăng cường thu mua sò điệp Hokkaido để quảng bá tại các cửa hàng trong nước của họ.

Nhà điều hành nhà hàng Watami đã phát động chiến dịch bán hàng hải sản Nhật tại các quán rượu izakaya. Trong khi chuỗi sushi băng chuyền Kura Sushi cũng đã bắt đầu chạy bán nigiri sò điệp Hokkaido với số lượng hạn chế. Còn nhà bán lẻ Seiyu đang tích trữ hải sản cho sự kiện giảm giá kéo dài 2 tuần.

Có thể bạn quan tâm: 

Kho bãi và văn phòng Nhật Bản "cháy hàng" bởi nhà đầu tư nước ngoài

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày