Thế giới

Bill Gates muốn thay đổi ngành ngân hàng toàn cầu

Thứ Sáu | 23/01/2015 14:41

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã gửi một thông điệp lạc quan đến thế giới với bản báo cáo hàng năm của mình.

Bản báo cáo được viết bởi Bill Gates và vợ của ông Melinda, là đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một lần nữa cho rằng thế giới đang trở nên tốt hơn rất nhiều so với trước đây và dự đoán rằng 15 năm tới sẽ có những bước đột phá. Điều đó sẽ có nghĩa là cuộc sống của người dân ở các nước nghèo đói đã được cải thiện nhanh hơn trong giai đoạn này hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử.

"Những đột phá này sẽ được thúc đẩy bởi sự đổi mới trong công nghệ - từ những loại vắc-xin mới đến những mẫu điện thoại thông minh và máy tính bảng rẻ hơn nhiều", theo bản báo cáo phát hành sáng thứ năm tại sự kiện Davos.

"Thật tuyệt vời khi mà nhiều người dân ở các nước giàu sẽ có thể xem phim trên màn hình có độ phân giải siêu cao. Nhưng thậm chí còn tuyệt vời hơn khi những người cha người mẹ ở các nước nghèo đói biết rằng con cái của họ sẽ không phải chết".

Bản báo cáo nêu ra một loạt các cơ hội mới dự báo trong thế giới đang phát triển và kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức, tình nguyện và quyên góp. Giáo dục, thực phẩm bổ dưỡng và các lợi ích của dịch vụ mobile banking là một số trong những vấn đề được nêu trong báo cáo.

"Đến năm 2030, 2 tỷ người chưa có một tài khoản ngân hàng ngày hôm nay sẽ gửi tiền tiết kiệm và thanh toán chỉ với điện thoại của họ. Và lúc đó, các nhà mạng sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ tài khoản tiết kiệm đến dịch vụ bảo hiểm", báo cáo cho biết.

Ngân hàng truyền thống không thể đủ khả năng để phục vụ người nghèo vì chi phí của hoạt động tài khoản sẽ lớn hơn thu nhập của họ. Nhưng với dịch vụ Mobile Money sẽ giảm thiểu được một số tiền lớn để giao dịch. Nền tảng này đang được điều chỉnh để phù hợp với quy định tài chính ở các nước đang phát triển. Ngoài ra, dịch vụ còn liên kết với các cửa hàng bán lẻ để người dùng có thể mua sắm bằng tiền ảo.

"Vì nhu cầu mạnh mẽ đối với ngân hàng của người nghèo và bởi vì họ trên thực tế cũng là những khách hàng mang đến lợi nhuận, các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển đang làm những công việc thú vị - một số trong đó sẽ giúp cho các nước ngày càng phát triển theo thời gian," bản báo cáo cho biết.

Nguồn Bizlive


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày