Thế giới

Brazil xem xét công cụ thuế để tránh "vết xe đổ" của Hy Lạp

Thứ Hai | 31/08/2015 16:01

Brazil xem xét biện pháp tăng thuế để cải thiện tình hình nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Joaquim Levy cho biết đang chủ trương khôi phục mức thuế cũ đối với các giao dịch tài chính để ứng phó với tình trạng thâm hụt ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế đang suy giảm, đồng thời cảnh báo nếu không áp dụng mức thuế "mới mà cũ" này thì quốc gia Nam Mỹ này có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng giống như Hy Lạp.

Phát biểu tại một hội nghị về các thị trường tài chính do nhà điều hành thị trường chứng khoán Sao Paulo, BM&FBovespa SA, tổ chức, ông Levy cho hay “nếu Brazil muốn trở thành Hy Lạp và nói không với công cụ thuế, thì hệ quả sẽ rất khó lường đối với nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới này."

Chính phủ Brazil đang dự định trình lên Quốc hội nước này dự thảo tái áp dụng sắc thuế CMPE ở mức 0,38% đối với các giao dịch tài chính nhằm thu về khoảng 68 tỷ real (gần 19 tỷ USD)/năm để bù đắp tình trạng thâm hụt ngân sách đang tăng.

Hồi tháng Sáu vừa qua, ông Levy cho hay Brazil không có ý định tái áp dụng mức thuế này, từng bị Quốc hội phủ quyết năm 2007. Tuy vậy, nền kinh tế Brazil đã rơi vào suy thoái nghiêm trọng hơn dự kiến và nguồn thu ngân sách đã giảm đến mức mà chỉ khi áp dụng mức thuế "mới mà cũ" thì mới có thể giúp đất nước đạt được mục tiêu tiết kiệm ngân sách trong năm 2016 và 2017.

Kinh tế Brazil đã giảm 1,9% trong quý 2 và rơi vào cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ thập niên 1930. Nhiều nhà kinh tế cho rằng kinh tế Brazil sẽ chưa thấy những tín hiệu hồi phục cho tới năm 2016./.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày