Thế giới

Các cường quốc họp kín, dân Syria hoảng loạn trước thời khắc bị tấn công

Thứ Năm | 29/08/2013 07:51

Mỹ và các đồng minh ráo riết chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trong khi người dân Syria hoảng loạn tìm nơi trú ẩn.
Hãng tin ITAR-TASS dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, hôm qua 28/8, Mỹ và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Nga, Anh, Trung Quốc, Pháp và Mỹ đã tiến hành một cuộc họp kín về tình hình ở Syria.

Cuộc họp được thực hiện theo sáng kiến của Mỹ, nguồn tin cho biết. Cuộc tham vấn diễn ra trong bối cảnh tuyên bố của các nước phương Tây về khả năng tấn công quân sự vào Syria sau những báo cáo cho rằng quân chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov cảnh báo, sử dụng chống Syria không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Các nguồn tin trước đó cho biết, Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công hạn chế kéo dài 3 ngày nhằm vào Syria kể từ hôm nay 29/8. Trước lo ngại nguy cơ Mỹ và đồng minh tấn công Syria, người dân ở thủ đô Damascus hối hả tích trữ lương thực và các hàng hóa thiết yếu như nước và pin.

Người dân cũng tìm chỗ trú ẩn cách xa các địa điểm có thể là mục tiêu quân sự. Thực tế ở Damascus có hàng chục căn cứ quân sự nằm xen lẫn với khu vực dân cư do đó nhiều người lo ngại nơi này sẽ trở nên nguy hiểm trước một cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài.

Tại Damascus, nhiều ngân hàng cũng đông nghẹt người tới giao dịch hay xếp hàng dài tại các máy rút tiền.

Nội chiến nổ ra ở Syria đến nay đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng. Cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học cuối tuần trước khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng đã châm ngòi cho kế hoạch can thiệp quân sự của các nước bên ngoài mà đứng đầu là Mỹ. Trong khi đó, Nga và Iran kịch liệt lên án kế hoạch này và cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Nguồn Haaretz., VOR/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày