Thế giới

Ngành sản xuất dầu ô liu đang ở thời điểm khó khăn nhất lịch sử

Lam Ngọc Thứ Tư | 08/05/2024 17:17

Ngành công nghiệp dầu ô liu đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi giá cả tăng cao và biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng. Ảnh: CNBC.

Nắng nóng gay gắt và hạn hán ở Tây Ban Nha gây khó khăn trong việc thu hoạch dầu ô liu và tác động đến giá cả toàn cầu.
Ngành công nghiệp dầu ô liu đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi giá cả tăng cao và biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng. Ảnh: CNBC.

Nhà sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới Deoleo cho biết, ngành công nghiệp này đang trải qua một quá trình biến đổi sâu sắc, khi ở vào một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử. Một loạt các yếu tố từ biến đổi khí hậu, giá cả tăng vọt, lãi suất cao và lạm phát mạnh đã ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị dầu ô liu trong những tháng gần đây.

Trong hai năm liên tiếp, nắng nóng gay gắt ở Tây Ban Nha đã làm hạn chế thu hoạch dầu ô liu, dẫn đến giá dầu tăng đột biến, khiến cả người tiêu dùng và các chuyên gia trong ngành cũng phải bất ngờ. Tây Ban Nha chiếm hơn 40% sản lượng dầu ô liu trên toàn thế giới, biến đất nước này trở thành điểm tham chiếu quan trọng về giá cả.

“Chúng ta đang ở một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử của ngành. Áp lực từ lạm phát cao dai dẳng cùng với lãi suất cao và dự báo vụ mùa ô liu không thuận lợi (về số lượng và chất lượng do hạn hán) đã khiến giá tăng đáng kể”, ông Miguel Angel Guzman, Giám đốc Bộ phận bán hàng Deoleo, cho biết.

Giá dầu ô liu nguyên chất tại Andalusia, Tây Ban Nha, đạt mức cao kỷ lục 9,2 euro (9,48 USD)/kg hồi tháng 1. Đến ngày 19/4, giá đã giảm xuống khoảng 7,8 euro, từ mức 8 euro vào cuối tháng 3, theo chỉ số chuẩn của Mintec. Giá của dầu ô liu đã giảm một phần nhờ vào dự báo sản xuất tăng lên và mùa mưa đến trong tháng 3 và tháng 4.

Đại diện Deoleo tin rằng, tình hình hiện tại chỉ là một chu kỳ và mong đợi giá cả sẽ về mức hợp lý hơn, khi sản lượng vụ mùa trong tương lai trở lại bình thường. Mặc dù mùa mưa đến được xem như là một “tin tốt”, Deoleo vẫn giữ quan điểm thận trọng về triển vọng giá dầu ô liu.

“Vẫn còn vài tháng nữa để có thể biết chắc về sản lượng của vụ mùa 2024/2025 và cho đến khi đó, những biến động này chỉ là tạm thời và giá cả sẽ tiếp tục biến động. Trong lúc chờ đợi, ngành cần trải qua sự biến đổi sâu sắc”, ông Guzman nói.

Phần lớn nguồn cung dầu ô liu của thế giới đến từ khu vực Địa Trung Hải, với các quốc gia Nam Âu như Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp là những nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Giới chuyên gia cho biết, các cây ô liu rất dễ bị tổn thương trước cuộc khủng hoảng khí hậu. Mặc dù chúng có khả năng chịu được nhiệt độ cao và hạn hán khá tốt, nhưng thời tiết gần đây đã quá khắc nghiệt. 

Hạn hán và nhiệt độ cao trong những giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển quả ô liu trong những năm gần đây đã gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng trong vụ thu hoạch ô liu ở Tây Ban Nha nói riêng và toàn ngành dầu ô liu nói chung. 

Khi được hỏi về những biện pháp có thể được thực hiện để bảo vệ cây ô liu khỏi các điều kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra, ông Guzman cho biết ngành công nghiệp phải tự chủ và tất cả các bên liên quan phải cùng thay đổi nếu muốn giảm bớt biến động giá cả.

“Điều này sẽ là chìa khóa để ngăn chặn các yếu tố bên ngoài, dù có tác động lớn hay nhỏ tới cung cầu, không ảnh hưởng có tính quyết định đến giá sản phẩm”, ông Guzman nói thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Ai sẽ mua lại De Beers?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày