Thế giới

Các nước tìm cách ứng phó sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh

Thứ Ba | 03/04/2012 08:36

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thuyết phục Triều Tiên từ bỏ phóng vệ tinh, tuy nhiên vẫn chuẩn bị biện pháp ứng phó nếu Bình Nhưỡng từ chối.
Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức cấp cao của Mỹ, đặc phái viên Nhật Bản Shinsuke Sugiyama nói: “Chúng tôi hối thúc Triều Tiên không triển khai kế hoạch họ đã tuyên bố. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ thảo luận các biện pháp dự phòng nếu Bình Nhưỡng kiên quyết theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh”.

Theo quan chức này, tại cuộc họp ba bên sắp tới giữa ngoại trưởng các nước, biện pháp này sẽ được đưa ra thảo luận cụ thể.

Hiện tại, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố sẵn sàng bắn hạ vệ tinh Triều Tiên nếu phạm vào lãnh thổ của họ. Quân đội hai nước láng giềng này cũng được đặt trong tình trạng báo động kể từ sau thông báo phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc vừa cho hay, Triều Tiên đang chế tạo một tên lửa thậm chí lớn hơn so với tên lửa sắp phóng.

Tên lửa này có chiều dài 40m, trong khi tên lửa Taepodong-2 tầm xa sắp phóng chỉ dài 32m và có tầm bắn 6.700 km. Tên lửa mới được cho là có bộ phận đẩy lớn hơn giúp tên lửa đạt tầm bắn tối đa 10.000 km, và có thể vươn tới lục địa của Mỹ.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ đây là tên lửa có khả năng biên chế hay chỉ là tên lửa biểu trưng. Dự kiến, tên lửa này sẽ được ra mắt tại lễ diễu binh vào ngày 15/4 tới nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên, hoặc ngày 25/4 kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên.

Nguồn Yonhap/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày