Thế giới

Châu Âu công bố phác thảo đối phó khủng hoảng nợ

Thứ Sáu | 07/12/2012 07:28

Châu Âu sẽ tiến tới lập một liên minh ngân hàng và một ngân sách chung, cho phép can thiệp vào ngân sách của quốc gia thành viên.
Theo phác thảo cải tổ khu vực đồng euro (eurozone) được Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy đưa ra hôm qua 6/12, đến cuối 2013, việc cải tổ sẽ tập trung vào vấn đề lập pháp trong đó có trao thêm quyền can thiệp ngân sách nước thành viên và lập một cơ quan giám sát ngân hàng chung. Đến nay, các bộ trưởng tài chính châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận về lập liên minh ngân hàng, do đó dự kiến nhóm họp tiếp vào ngày 12 tới để bàn bạc thêm.

Ngoài ra, theo lộ trình, đến cuối 2014, EU dự kiến lập ra quỹ chung để phục vụ hoạt động đóng cửa các ngân hàng làm ăn kém hiệu quả. Ngân sách cho quỹ có thể lấy từ nguồn thu thuế đánh vào ngân hàng hay từ Cơ chế bình ổn châu Âu – quỹ cứu trợ khẩn cấp nhằm ngăn khủng hoảng nợ.

Lập quỹ chung cho eurozone sẽ chia làm 2 giai đoạn, ban đầu sẽ mang tính chất tạm thời, hạn chế, linh hoạt dành cho các nước đưa ra cam kết cải cách kinh tế đến 2013. Ở giai đoạn tiếp sau, quỹ sẽ chuyển thành dạng quỹ bảo hiểm giúp các nền kinh tế ứng phó với các cú sốc kinh tế từ bên ngoài như giá năng lượng tăng.

Trong khi đó, trước sự phản đối của Đức, lãnh đạo châu Âu đã bỏ kế hoạch phát hành trái phiếu chung hay cơ chế chia sẻ nợ giữa các nước eurozone.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày