Thế giới

Chi phí vận chuyển đạt mức cao kỷ lục tại “nút cổ chai” Trung Quốc- Châu Âu

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 22/01/2021 11:40

Mặc dù, đại dịch đã mang lại sự hỗn loạn cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng ngành vận chuyển đang kiếm được nhiều tiền hơn. Ảnh: Costfoto.

Giá tăng vọt do thiếu container và nhu cầu tiêu dùng phục hồi.
Mặc dù, đại dịch đã mang lại sự hỗn loạn cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng ngành vận chuyển đang kiếm được nhiều tiền hơn. Ảnh: Costfoto.

Theo Financial Times, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng hơn 4 lần trong 8 tuần qua. Chi phí đạt mức cao kỷ lục do tình trạng thiếu container rỗng xuất phát từ đại dịch làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Chi phí vận chuyển một container 12m từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng từ khoảng 2.000 USD vào tháng 11 lên hơn 9.000 USD, theo các chủ hàng và nhà nhập khẩu.

Sau khi nhu cầu của phương Tây đối với hàng hóa sản xuất tại châu Á tăng trở lại vào nửa cuối năm 2020, sự cạnh tranh giữa các chủ hàng đối với các container có sẵn đã khiến giá cước vận chuyển tăng vọt. Ảnh: Freight Waves.
Sau khi nhu cầu của phương Tây đối với hàng hóa sản xuất tại châu Á tăng trở lại vào nửa cuối năm 2020, sự cạnh tranh giữa các chủ hàng đối với các container có sẵn đã khiến giá cước vận chuyển tăng vọt. Ảnh: Financial Times.

Hàng nghìn container rỗng đã bị mắc kẹt ở châu Âu và Mỹ trong nửa đầu năm 2020 khi các hãng tàu hủy bỏ hàng trăm chuyến đi do sự cố phong tỏa COVID-19 khiến thương mại toàn cầu giảm tốc đột ngột.

 

Khi nhu cầu của phương Tây đối với hàng hóa do châu Á sản xuất tăng trở lại trong nửa cuối năm, sự cạnh tranh giữa các chủ hàng đối với các container có sẵn đã khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Chủ tịch của Hội đồng Vận tải Thế giới John Butler cho biết: “Chúng tôi đã đi từ một sự sụt giảm đáng kể để đạt được khối lượng hàng hóa cao trong lịch sử và hiện có nhiều hơn các cảng có thể xử lý hiệu quả”.

 

Kể từ tháng 11, chi phí vận chuyển đến châu Âu đã trở cao hơn do việc chuyển hướng các container sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Ngược lại, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng cao kể từ tháng 10, khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu các công ty vận chuyển giới hạn giá cước của họ.

Giá cước vận tải container đã tăng vọt. Ảnh: Freightos Baltic Index.
Giá cước vận tải container đã tăng vọt. Ảnh: Freightos Baltic Index.

Giám đốc điều hành Philip Edge của công ty giao nhận hàng hóa Edge Worldwide của Anh cho biết: một số doanh nghiệp đang bị tính phí lên đến 12.000 USD / container, tăng so với khoảng 2.000 USD vào tháng 10.

Chủ một nhà nhập khẩu hàng hóa giải trí có trụ sở tại Manchester cho biết: tình trạng thiếu container đang có "tác động to lớn" đến hoạt động kinh doanh, khi một số đơn đặt hàng trong tháng 11 vẫn đang chờ được vận chuyển. 

Câu hỏi đặt ra là liệu người ta có trả 12.000 USD chi phí bây giờ và chuyển những mức giá đó cho khách hàng hay chờ đợi và rủi ro cổ phiếu cạn kiệt?

Theo các nhà kinh tế, sự gián đoạn và chậm trễ đang bắt đầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhà kinh tế trưởng Neil Shearing tại Capital Economics cho biết: “Các dấu hiệu của sự căng thẳng đang tăng lên, áp lực dự kiến ​​sẽ tăng lên trước khi nó giảm bớt”.

Một cuộc khảo sát gần đây của IHS Markit cho thấy, trong tháng 12, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp sản xuất trong khu vực đồng euro đạt mức tồi tệ nhất kể từ đỉnh điểm của các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch vào tháng 4 năm ngoái. Và sự chậm trễ trong vận chuyển và tình trạng thiếu hàng nói chung tại các nhà cung cấp "đã được báo cáo rộng rãi".

Các công ty được khảo sát đang giảm dự trữ nguyên liệu thô và hàng bán sản xuất, dẫn đến tồn kho giảm và giá đầu vào tăng nhanh.

Nhà kinh tế cấp cao Bert Colijn tại ING cho biết: “thiếu hụt nguồn cung và giá cước vận chuyển cao hơn có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng thương mại một chút” và góp phần gây ra “áp lực lạm phát tạm thời cao hơn trong năm”.

Các hãng tàu hy vọng sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất ở châu Á, thường xảy ra vào dịp tết  âm lịch vào tháng 2 sẽ cho phép các hãng giải quyết lượng đơn hàng tồn đọng ngày càng tăng và ít nhất là giảm giá tạm thời. 

Nhưng, nhà kinh tế học Peter Sand tại hiệp hội vận tải biển quốc tế Bimco cho biết: tình trạng thiếu container có khả năng tiếp tục kéo dài đến năm 2021. Tuy, gần đây, các hãng vận tải đã đặt các đơn đặt hàng container mới, nhưng chúng “quá ít, quá muộn”.

Mặc dù, giá có thể giảm một chút nhưng “vẫn còn một lượng lớn hàng hóa đang chờ vận chuyển”.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao các nhà bán lẻ ở khắp mọi nơi tìm đến Trung Quốc?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày