Thế giới

Chiến tranh tiền tệ có thể trở lại trong năm 2014

Thứ Sáu | 03/01/2014 20:10

Đồng yên Nhật liên tục giảm giá mạnh trong những ngày gần đây gây nên lo ngại về một cuộc chiến tiền tệ có thể xảy ra trong đầu năm 2014.

Hôm nay (3/1), bộ trưởngBộ Tài Chính Hyun Oh-seok đã tuyên bố Hàn Quốc đang “theo dõi chặt chẽ” đồngwon và sự mất giá liên tục của đồng yên. Các quan chức Trung Quốc và Hàn Quốccũng có những nhận xét tương tự trước đó.

Giá won vào hôm thứ 5(2/1) đã đạt mức cao nhất trong hơn 5 năm qua, góp phần đẩy thị trường cổ phiếuHàn Quốc xuống mức điểm thấp nhất 4 tháng qua. Trong khi đó đồng yên Nhật giảm giáxuống mức thấp nhất trong 15 năm qua, 100 yên đổi được 5,7360 nhân dân tệ vàohôm thứ 5 (2/1).

“Các quốc gia châu Ákhác đều có ngưỡng tỷ giá cho phép”, ông David Greene, trưởng phòng giao dịch củaAFEX Australia cho biết.

Theo ông David, “Từ gócđộ phân tích kỹ thuật, tỉ giá JPY/USD có thể đạt 112 JPY/USD trong năm nay. Mặcdù các nền kinh tế châu Á như Hàn Quốc xem đó là dấu hiệu tiêu cực đối với nềnkinh tế và họ có thể can thiệp hoặc tham gia vào cuộc chiến tiền tệ trong khu vực”.“Tôi không muốn đặt cược vào điều đó bởi chúng tôi không biết các ngân hàngtrung ương sẽ làm những gì”, ông nói thêm.

Động thái can thiệpthông qua các tuyên bố của các nước láng giềng của Nhật Bản trong tuần này cóthể sẽ làm tăng tỷ giá của đồng yên so với các đồng won, nhân dân tệ và USD vàohôm thứ 6 (3/1). Đồng yên hiện được giao dịch ở mức 104,36 JPY/USD, giảm thấpnhất 5 năm qua.

Đầu năm 2013 đã xảy rachiến tranh tiền tệ, được châm ngòi bởi đồng yên giảm giá mạnh và thống trịtrên thị trường tiền tệ. Trong năm 2014 này, quyết định giảm dần gói kích thíchtiền tệ của FED và việc đồng yên liên tục giảm giá có thể sẽ khiến cuộc chiếntiền tệ quay trở lại.

“Đồng yên giảm giá mạnhsẽ tạo áp lực lên các đồng tiền châu Á mới nổi. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một cuộcchiến tiền tệ và việc can thiệp là không thể tránh khỏi”, ông Michael Woolfolk,giám đốc quản lý cao cấp và chiến lược tiền tệ của BNY Mellon nhận định.

Đồng yên đã giảm giá gần22% so với đồng USD trong năm ngoái do chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực củangân hàng Trung ương Nhật Bản và đồng USD tăng giá khi FED bắt đầu cắt giảm góiQE. Đồng yên Nhật được đánh giá là đồng tiền tồi tệ nhất trong năm 2013.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày