Thế giới

CNBC: Lần này sẽ khác, Dự Luật an ninh Hồng Kông mới sẽ không làm tổn thương các nhà đầu tư

Huy Võ Thứ Tư | 27/05/2020 08:32

Trưởng Đặc khu kinh tế Hồng Kông Carrie Lam gặp gỡ báo chí vào thứ ba 26.5. Ảnh: SCMP

Theo các chuyên gia, dự luật mới sẽ ít tác động đến tâm lý của các CEO cũng như các quỹ đầu tư.
Trưởng Đặc khu kinh tế Hồng Kông Carrie Lam gặp gỡ báo chí vào thứ ba 26.5. Ảnh: SCMP

Theo một công ty tư vấn rủi ro có trụ sở tại Mỹ, Luật an ninh mới của Trung Quốc được đề xuất cho Hồng Kông là một tin tồi tệ đối với các nhà hoạt động dân chủ, nhưng nó không có tác động đáng kể đến các công ty và nhà đầu tư nước ngoài.

Dự thảo luật mới này, lần đầu tiên được công bố tại Quốc hội Trung Quốc vào tuần trước, sẽ nhắm vào các hành vi ly khai và ngăn cản các sự can thiệp nước ngoài cũng như các hành động khủng bố.

Theo CNBC, động thái này đã làm dấy lên lo ngại rằng nó sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát nhiều hơn đối với Hồng Kông và giảm đi một số quyền và tự do mà người dân xứ cảng thơm được hưởng, tương tự như ở Trung Quốc đại lục. Điều này đã kích động các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hơn nữa, sau sự kiện tương tự vào năm ngoái.

Tuy nhiên, gần đây, ông Gabriel Wildau, Phó Chủ tịch cấp cao của Teneo Risk Advisory, nói với CNBC hôm thứ Ba rằng nó khó có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động nơi đây. Dự luật mới này ảnh hưởng nhiều tới những người quan tâm chính trị nhưng nhiều khách hàng của ông là CEO của các công ty đa quốc gia toàn cầu, hoặc những nhà quản lý quỹ đầu tư lớn vào thị trường Trung Quốc đại lục, thì sẽ có khả năng ít thấy tác động.

"Đó là vì những yếu tố mà các CEO này cần về pháp lý cũng như độc lập của Hồng Kông, không phải là những thứ mà Bắc Kinh có xu hướng can thiệp. Và bởi vì chúng không có bất kỳ ý nghĩa chính trị cụ thể nào đối với Trung Quốc", ông Wildau nói.

Ngay cả nếu như luật này được ban hành, Hồng Kông rất có khả năng vẫn sẽ duy trì được những lợi thế đáng kể mà họ đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua, để vẫn là một khu vực trung tâm kinh tế và tài chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hồng Kông nhiều thập niên qua được nhiều công ty nước ngoài coi là nơi ổn định hơn để hoạt động so với Trung Quốc đại lục, như ở Thượng Hải hay Thâm Quyến. Ngược lại, các công ty Trung Quốc cũng tận dụng Hương Cảng để huy động vốn và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Năm ngoái, vì một dự luật dẫn độ, các cuộc biểu tình đã diễn ra ở nơi đây đã làm tê liệt cả thành phố, buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, ảnh hưởng nặng nề đến du lịch và khiến tâm lý nhà đầu tư bị sứt mẻ.

Tin tức về Dự Luật đề xuất mới giáng đòn nặng vào thị trường tài chính vì Hồng Kông là một trung tâm tài chính. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa giảm 5,6% vào thứ Sáu, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7.2015, theo Reuters. Trong 2 ngày kế tiếp, chỉ số đã hồi phục 2% sau những phát biểu tích cực về ảnh hưởng của Dự Luật.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam Cheng Yuet-ngor trấn an người dân thành phố rằng luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến những quyền và sự tự do của họ.

"Ngay cả khi lực lượng an ninh đại lục hoạt động tại Hồng Kông, họ cũng phải tuân thủ pháp luật đặc khu", bà nói.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày