Thế giới

Công ty bất động sản Trung Quốc đầu tiên vỡ nợ trái phiếu nước ngoài

Thứ Sáu | 09/01/2015 16:05

Tin tức này tiếp tục dấy lên làn sóng lo ngại mới về tình hình sức khỏe của thị trường bất động sản Trung Quốc.

Cụ thể, công ty Kaisa, trụ sở tại Thâm Quyến, dường như đã lỡ hạn trả lãi trên số trái phiếu trị giá 500 triệu USD cho giới đầu tư nước ngoài, theo thông tin từ một số quỹ quản lý tài sản có liên quan.

Mặc dù được gia hạn trả nợ thêm 30 ngày, nhưng về lý thuyết, Kaisa được cho là đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài khi không thể trả tiền lãi đúng hạn ban đầu cho chủ nợ, theo nhận định của giới phân tích.

Tối ngày 8/1, đại diện của Kaisa cho biết, ông không rõ liệu công ty đã trả tiền lãi cho giới đầu tư nước ngoài hay chưa.

Theo số liệu của Thomson Reuters, có hơn 24 công ty - quỹ quản lý nước ngoài, từ BlackRock đến Fidelity Investments và Lion Global Investors, đang nắm giữ trái phiếu của Kaisa trong vài tháng gần đây. Tuy nhiên, người phát ngôn của Lion Global (Singapore) cho biết, công ty đã bán số trái phiếu này.

Trên thực tế, nếu Kaisa được khẳng định là đã vỡ nợ, đây sẽ là tin tức gây sốc nhất với giới đầu tư. Trước đó, Kaisa được biết đến là một trong những công ty bất động sản lớn Trung Quốc với tình hình tài chính khá tốt. Kaisa sở hữu các dự án bất động sản thương mại và dân cư ổn định, có doanh thu bán nhà cao nhất thành phố Thâm Quyến và dòng vốn đầu tư bền vững.

Thậm chí, tổng lợi nhuận ròng của Kaisa trong nửa đầu năm 2014 tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013, lên 1,33 tỷ nhân dân tệ (214 triệu USD). Tính đến ngày 30/6/2014, tổng tài sản của Kaisa (được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong), là 9,38 tỷ nhân dân tệ, gồm 6 tỷ nhân dân tệ trái phiếu ngắn hạn.

Tuy nhiên vài tháng trước, chính quyền thành phố Thâm Quyến bất ngờ ngừng cấp giấy phép cho các dự án phát triển bất động sản của Kaisa tại khu vực này. Trong thông báo ngày 21/12, Kaisa cho biết, quyết định này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn đầu tư của công ty. Ngay sau đó, ông Kwok Ying Shing - người sáng lập kiêm chủ tịch của Kaisa - cùng một số giám đốc và thành viên hội đồng quản trị công ty đã xin từ chức mà không hề đưa ra lý do.

Tình hình tài chính của Kaisa bắt đầu lao dốc từ sau khi chính quyền thành phố Thâm Quyến ngừng cấp giấy phép cho một số dự án phát triển bất động sản của công ty này
Tình hình tài chính của Kaisa bắt đầu lao dốc từ sau khi chính quyền thành phố Thâm Quyến ngừng cấp giấy phép cho một số dự án phát triển bất động sản của công ty này (Ảnh: WSJ)

Mới đây ngày 1/1, Kaisa cho biết, công ty không thể hoàn trả khoản nợ 51,6 triệu USD cho ngân hàng HSBC. Sau thông báo này, Standard & Poor’s và Moody’s đồng loạt hạ xếp hạng đối với trái phiếu của Kaisa xuống mức " có nguy cơ vỡ nợ". Kể từ cuối tháng 11/2014, giá trái phiếu của Kaisa đã giảm hơn 80% xuống khoảng 33 cent Mỹ và giá cổ phiếu cũng giảm hơn 60% xuống 1,59 đôla Hong Kong. Với đà lao dốc kinh hoàng này, cổ phiếu của Kaisa bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán từ ngày 29/12.

Sự việc của Kaisa khiến giới đầu tư nước ngoài ngày càng cảnh giác hơn khi đầu tư vào trái phiếu bất động sản Trung Quốc nói riêng và thị trường trái phiếu nước này nói chung. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ chứng kiến nhiều vụ vỡ nợ tương tự trong tương lai.

Một số người dân từng mua nhà tại các dự án của Kansai cũng tỏ ra khá lo ngại về số phận của công ty này. Tuy nhiên, có người vẫn lạc quan cho rằng, Kansai sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề nợ nần này.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày