Thế giới

Cuba tư nhân hóa 9000 nhà hàng quốc doanh

Thứ Hai | 22/09/2014 14:09

Kế hoạch dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành kể từ năm 2015 sau khi các khuôn khổ pháp lý được hoàn thiện vào cuối năm nay.
Một nhà hàng tại Cuba
Một nhà hàng tại Cuba - Ảnh: Stuff

Cuối tuần qua, Chính phủ Cuba đã công bố kế hoạch bán gần 9.000 quán cà phê và nhà hàng thuộc sở hữu nhà nước cho tư nhân. Đây được xem là bước đầu tiên trong khuôn khổ quá trình tư nhân hóa trong lĩnh vực nhà hàng sẽ được bắt đầu vào năm sau (năm 2015).

Nhà nước Cuba hiện đang sở hữu 8984 nhà hàng, trong đó có 1261 nhà hàng đã được điều hành bởi các nhà khai thác tư nhân.

Các tiêu chuẩn pháp lý để hoàn thiện quá trình chuyển đổi này sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay, theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nội thương Aida Chavez.

Kể từ 25 năm nay, nhiều nhà hàng thuộc sở hữu nhà nước tại Cuba đang bị các khách hàng xa lánh. Những tiếng xấu của các nhà hàng này chủ yếu liên quan đến vấn đề cung ứng, khi chất lượng dịch vụ và nấu nướng thường xuyên bị than phiền.

Thời gian buổi đầu hình thành từ những năm 1990 dưới thời cựu lãnh đạo Fidel Castro, các nhà hàng này chỉ có thể phục vụ tối đa 12 bàn ăn. Nhưng bây giờ các nhà hàng này đã có thể đến 50 bàn ăn, thuê nhân viên có chất lượng từ bên ngoài và có thể cung cấp thực đơn đủ điều kiện cạnh tranh với các nhà hàng trên khắp thế giới. Hiện có khoảng 400 nhà hàng như vậy riêng tại Thủ đô La Habana.

Nguồn Theo DVO/ Le Figaro


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày