Thế giới

Đầu tư vốn mạo hiểm vào ngành công nghệ châu Âu giảm một nửa

Lam Ngọc Thứ Năm | 07/12/2023 16:14

A.I vẫn là điểm sáng ở các vòng gọi vốn. Ảnh: CNBC.

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho ngành công nghệ châu Âu dự kiến giảm gần 50% so với năm 2022 và hơn 50% so với năm 2021.
A.I vẫn là điểm sáng ở các vòng gọi vốn. Ảnh: CNBC.

Vốn đầu tư mạo hiểm vào ngành công nghệ của châu Âu được dự đoán giảm gần một nửa trong năm 2023 do các nhà đầu tư e dè trước tác động của lãi suất. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo (A.I) vẫn là điểm sáng khi liên tục thành công vượt qua các vòng tài trợ lớn.

Theo báo cáo thường niên “Tình trạng công nghệ châu Âu” do công ty đầu tư mạo hiểm Atomico công bố, nguồn vốn tài trợ cho các startup công nghệ châu Âu dự kiến đạt 45 tỉ USD vào năm 2023. Con số này giảm 45% so với mức 82 tỉ USD của năm 2022.

 

Ông Tom Wehmeier, người đứng đầu bộ phận phân tích dữ liệu tại Atomico, cho biết trong 3 năm qua, châu Âu là khu vực phát triển ổn định nhất so với những nơi khác như Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia. Mọi thứ đang thiết lập lại sau thời kỳ tăng trưởng quá nóng và không bền vững vào năm 2021 và đầu năm 2022.

Theo ông Wehmeier, nguồn vốn đầu tư của các tổ chức Mỹ và châu Á vào ngành công nghệ châu Âu đã sụt giảm đáng kể khi các quỹ “du lịch” như Tiger Global và Coatue, vốn hoạt động sôi nổi trên thị trường trong giai đoạn 2020-2021, rút lui vào năm ngoái do những “cơn gió ngược” từ nền kinh tế vĩ mô.

Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đầu tư vào các startup công nghệ châu Âu vẫn cao hơn 18% so với năm 2020, trong khi các khu vực khác ghi nhận tỉ lệ thấp hơn so với mức trước đại dịch COVID-19.

A.I là điểm sáng

Các công ty công nghệ như Aleph Alpha, Mistral và DeepL đã huy động được hàng trăm triệu USD vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Theo Atomico, A.I là lực hút lớn nhất ở các vòng gây quỹ với mức từ 100 triệu USD trở lên. Ở giai đoạn hạt giống, A.I là lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư, thu hút khoảng 11% trong số tất cả các vòng tài trợ trị giá 5 triệu USD trở xuống. Lợi thế này thuộc về châu Âu khi đây là trung tâm hàng đầu về các nhân tài A.I trên toàn cầu, với lực lượng có tay nghề cao tăng gấp 10 lần trong thập kỷ qua, vượt xa Mỹ.

Một lĩnh vực khác cũng đang thu hút nguồn vốn tài trợ là công nghệ khí hậu. Năng lượng và carbon hiện chiếm khoảng 27% tổng vốn đầu tư vào ngành công nghệ châu Âu năm 2023, tăng gấp 3 lần so với năm 2021.

Theo thống kê của Atomico, tổng giá trị của các công ty công nghệ tư nhân và niêm yết đại chúng ở châu Âu đạt 3.000 tỉ USD vào năm 2023, bất chấp việc ngành công nghệ khu vực châu Âu chứng kiến 400 tỉ USD vốn hóa thị trường “bốc hơi” trong năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc là rủi ro lớn nhất của Nvidia

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày