Thế giới

Doanh nghiệp Nhật Bản thiệt hại 10 tỷ yên do biểu tình ở Trung Quốc

Thứ Ba | 13/11/2012 22:17

Con số này dựa trên những thiệt hại trực tiếp do hành vi đập phá của người biểu tình và thiệt hại gián tiếp do giảm sản lượng tiêu thụ hàng hóa.
Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản dẫn báo cáo được công bố sau cuộc họp nội các sáng 13/11 cho biết các doanh nghiệp nước này đã bị thiệt hại 10 tỷ yên (khoảng 126 triệu USD) trong làn sóng biểu tình chống Nhật Bản ở nhiều thành phố của Trung Quốc hồi tháng 9 vừa qua.

Con số này được tính dựa trên những thiệt hại trực tiếp do hành vi đập phá của người biểu tình và thiệt hại gián tiếp do giảm sản lượng tiêu thụ hàng hóa, nhưng không bao gồm việc người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản, đặc biệt các mặt hàng điện tử và ôtô.

Tháng 9 vừa qua, các cuộc biểu tình chống Nhật Bản đã bùng phát mạnh tại nhiều thành phố ở Trung Quốc sau khi Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông được gọi là Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.

Những người biểu tình đã đập phá nhiều siêu thị, nhà máy và cửa hàng của người Nhật Bản, đốt phá xe ô tô nhãn hiệu Nhật Bản lưu thông trên đường.

Ngay sau các vụ việc trên, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng đưa ra những biện pháp thích hợp, công bằng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho công dân Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Trung Quốc, đồng thời bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp Nhật Bản theo luật pháp sở tại.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày