Thế giới

Đồng ruble và bong bóng sushi ở Matxcơva

Thứ Năm | 25/09/2014 16:51

Đồng ruble giảm giá và cuộc chiến thương mại giữa Nga và phương Tây khiến, các nhà hàng kinh doanh sushi gặp phải nhiều khó khăn.
Thập kỷ đầu tiên Tổng thống Vladimir Putin lên nắm quyền được coi là những “năm tháng của sushi”, bởi cá tươi đã trở thành món thiết yếu của người dân Matxcơva.

Giờ đây, vì đồng ruble giảm giá và cuộc chiến thương mại giữa Nga và phương Tây, các nhà hàng kinh doanh sushi – món ăn sử dụng nguyên liệu chính là cá tươi – đang gặp phải nhiều khó khăn.

“Đối với ngành này, cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây là một biến cố thiên nga đen”, Rostislav Ordovsky-Tanaevsky Blanco – người sáng lập và là Chủ tịch của chuỗi nhà hàng lớn nhất nước Nga – nhận định. Sự kiện này ảnh hưởng đến các thực phẩm nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ.

“Biến cố “thiên nga đen” là thuật ngữ cho chuyên gia nhận thức luận ứng dụng Nassim N. Taleb phát triển trong tác phẩm Thiên nga đen. Đây là cách nói ẩn dụ về những sự kiện bất ngờ, có tác động lớn đến xã hội mà con người không lường trước, và khi sự kiện đã xảy ra, mọi nhận thức hay biện giải đều quá muộn.

Người tiêu dùng Matxcơva có nhiều thứ để mất khi Nga áp dụng cấm vận với một vài đối tác thương mại lớn nhất. Nhu cầu về cá tươi khó có thể được đáp ứng. Ông Putin trả đũa các lệnh cấm vận của Mỹ và EU bằng cách cấm nhập khẩu cá, thịt, rau củ, pho mát và các sản phẩm bơ sữa từ Mỹ, EU, Na Uy, Canada và Australia. Kể từ khi lệnh cấm vận có hiệu lực vào ngày 7/8, đồng ruble đã giảm 5,3% so với đồng USD và giảm tổng cộng 16% kể từ đầu năm đến nay.

Kể từ khi ông Putin lên làm Tổng thống năm 2000 cho tới quý II/2014, mức lương trung bình của người dân Matxcơva đã tăng 440%, lên 58.850 ruble (tương đương 1.530 USD). Thu nhập tăng khiến nhu cầu về cá tươi cũng tăng lên. Người dân của thành phố nằm cách biển 800km có thể thưởng thức những món ăn tươi ngon nhờ cá nhập khẩu. Với 12 triệu dân, Matxcơva có tới 949 nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống của Nhật Bản. Theo TripAdvisor, New York chỉ có 462 nhà hàng phục vụ 8,4 triệu dân.

“Ở Nga, sushi có vị trí giống như hamburger ở Mỹ”, Ordovsky-Tanaevsky nói.

Tuy nhiên, ngoài những yếu tố khách quan, bản thân món sushi cũng rơi vào trạng thái bão hòa ngay cả trước khi Tổng thống Putin cấm nhập khẩu cá hồi Na Uy và đồng ruble lao dốc khiến cá nhập từ Chile và đảo Faroe trở nên đắt đỏ.

Giá cá đã tăng 30% trong tháng 9 vừa qua. Đồng thời, khách hàng của cũng phàn nàn rằng cá hồi nhập từ Chile không tươi ngon. Triển khai menu mới là điều đặc biệt quan trọng đối với các nhà hàng ở Matxcơva. Trong số 140.000 tấn cá hồi mà Nga nhập khẩu trong 12 tháng tính đến tháng 6 vừa qua, 100.000 tấn đến từ Na Uy.

Nguồn CafeF/Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày