Thế giới

Đồng tiền châu Á nào sẽ đứng vững khi Mỹ tăng lãi suất?

Thứ Ba | 14/10/2014 12:58

Nhân dân tệ của Trung Quốc và đôla Đài Loan sẽ là những đồng tiền hứng chịu ít thiệt hại nhất khi Mỹ tăng lãi suất.
Tính đến tuần kết thúc vào ngày 4/10, thị trường tiền tệ châu Á đã giảm tuần thứ 5 liên tiếp do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhanh chóng tăng lãi suất trong năm tới. Thị trường tiền tệ châu Á liên tục giảm giá chứng tỏ, triển vọng tăng lãi suất tại Mỹ đã ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn đầu tư vào các tài sản của khối thị trường mới nổi.

Tuần trước, tiền tệ châu Á đã phục hồi trở lại, ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất gần 2 tháng trước quan điểm thận trọng và kiên trì trong vấn đề tăng lãi suất của Fed.

Dù vậy, vẫn có một câu hỏi đặt ra là, liệu đồng tiền châu Á nào sẽ đứng vững khi Mỹ tăng lãi suất?

Theo chiến lược gia tại ngân hàng Amro - Roy Teo, vốn là chuyên gia dự báo hàng đầu theo xếp hạng của Bloomberg, nhân dân tệ của Trung Quốc và đôla Đài Loan sẽ là những đồng tiền hứng chịu ít thiệt hại nhất khi Mỹ tăng lãi suất.

Ông Teo dự đoán, nhân dân tệ và đôla Đài Loan sẽ chỉ giảm khoảng 1% so với USD. Nguyên nhân do Trung Quốc và Đài Loan đang sở hữu những kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới. Cụ thể, Trung Quốc hiện đang nắm giữ kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với 3,99 nghìn tỷ USD trong khi Đài Loan sở hữu 421 tỷ USD - kho dự trữ lớn thứ 5 thế giới.

Với lượng dự trữ ngoại hối lớn như vậy, Trung Quốc và Đài Loan sẽ không quá khó khăn để kêu gọi nhà đầu tư ngừng rút vốn và quay trở lại đầu tư.

Ngân hàng Amro dự báo,nếu Mỹ nâng lãi suất vào giữa năm 2015, thì nhân dân tệ sẽ giảm xuống 6,2 CNY/USD và đôla Đài Loan sẽ giảm 0,9% so với USD xuống 30,7 TWD/USD. Tính đến tuần kế thúc vào ngày 10/10, 1 USD đổi được 6,1309CNYvà 30,43TWD.

Thậm chí Ngân hàng Quốc gia Australia và OCBC dự đoán, nhân dân tệ sẽ tăng giá so với USD tính đến giữa năm 2015.

Trong khi đó, những đồng tiền châu Á còn lại đều sẽ dễ bị tổn thương khi Mỹ bắt đầu tăng lãi suất, theo nhận định của ông Teo.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày