Thế giới

Dượng ông Kim Jong-un sẽ sớm được phục chức?

Thứ Sáu | 06/12/2013 15:06

Ông Jang Song-thaek, có thể sớm được phục hồi quyền lực vì ảnh hưởng quá lớn của ông Jang đối với nhiều dự án phát triển kinh tế ở Triều Tiên.

Vụ ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, có thể gây ảnh hưởng tới nhiều dự án phát triển kinh tế đang được tiến hành ở nước này, theo hãng tin Yonhap hôm nay 6.12

Ông Jang không xuất hiện trước công chúng kể từ khi hai phụ tá của ông là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil bị xử tử vì tội tham nhũng vào giữa tháng 11. Theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.12, ông Jang đã bị tước mọi chức vụ, kể cả vị trí phó chủ tịch tại Ủy ban Quốc phòng, cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên.

Ông Jang, 67 tuổi, được xem là một nhân vật quan trọng ủng hộ cải cách kinh tế và đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng, phát triển cácđặc khu kinh tế ở đảo Hwanggumpyong, gần giáp với Trung Quốc và thành phố Rason, phía đông bắc Triều Tiên.

Ông Jang cũng có quan hệ gần gũi với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại quan trọng của Triều Tiên.

Do đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae hồi đầu tuần nói với các nghị sĩ nước này rằng vài đặc khu kinh tế ở Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, hoạt động tại Ủy ban Đầu tư và Liên doanh, nơi ông Jang được cho là có nhiều người ủng hộ, có thể sẽ bị ảnh hưởng và gây bất lợi cho việc hợp tác kinh tế với các công ty nước ngoài.

Nhà phân tích Cho Bong-hyun tại Viện nghiên cứu Kinh tế IBK ở Hàn Quốc cho rằng hiện có một số dự án mà Trung Quốc đã xúc tiến vì họ tin tưởng ông Jang. Ông Cho nhận định: “Thương mại và các hoạt động, chẳng hạn như việc đưa lao động Triều Tiênra nước ngoài, có thể sẽ bị tác động”.

Nhiều nguồn tin khác tiết lộ rằng tuy ông Jang có thể đã mất quyền lực, nhưng luôn có khả năng ông này sẽ được trao quyền trở lại.

“Đây không phải lần đầu ông Jang bị cách chức. Ông ấy đã có trải nghiệm cay đắng tương tự vào cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, ông Jang sau đó khôi phục quyền lực nhanh chóng, cho thấy ông ấy rất kiên cường”, giáo sư Shin Yul tại Đại học Myongji (Hàn Quốc) khẳng định với báo The Korea Times hôm 4.12.

Còn một nguồn tin chính thức ở Triều Tiên tiết lộ: “Tuy hai phụ tá của ông Jang bị xử tử hồi tháng 11, nhưng vụ đó dường như không tạo ra bất kỳ thay đổi nào đối với những quan chức cấp bộ trong công nghiệp hay thương mại có liên quan đến ông Jang”.

Nguồn www.thanhnien.com.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày