Thế giới

EU ngăn WTO ra phán quyết liên quan vụ kiện tụng của Nga

Thứ Năm | 19/06/2014 22:03

Nga nói rằng thuế chống bán phá giá mà EU áp đối với hàng hóa của nước này là không công bằng.
Liên minh châu Âu (EU) đã dùng quyền của mình để ngăn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết liên quan đến việc Nga kiện EU lên WTO xung quanh vấn đề liên minh này áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa của Nga.

Tuy nhiên, theo quy định của WTO, Nga có thể gửi yêu cầu thứ hai lên tổ chức thương mại này đề nghị thành lập nhóm giải quyết tranh chấp.

Nga đã cáo buộc EU vi phạm các quy định thương mại tự do khi gây thiệt hại cho các công ty luyện thép và sản xuất phân bón của Xứ sở Bạch dương bằng biện pháp thuế quan của họ.

Các nước thành viên WTO được phép áp các thuế bổ sung khi họ có bằng chứng cho thấy hàng hóa nhập khẩu đang bán tại nước họ với giá thấp hơn giá thị trường, gây tổn thương cho các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, phía Nga nói rằng thuế chống bán phá giá mà EU áp đối với hàng hóa của nước này là không công bằng, cản trở các công ty Nga xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường EU và khiến các công ty này thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Sau hơn một thập niên đàm phán cam go, Nga đã chính thức trở thành thành viên của WTO vào tháng 8/2012.

Nga đệ đơn kiện EU lên WTO hồi tháng 12/2013 và đây là lần đầu tiên Nga thực hiện điều này sau khi gia nhập WTO.

Ngoài việc kiện EU về vấn đề áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa, Nga cũng kiện EU lên WTO về việc cải cách thị trường năng lượng, do điều này gây thiệt hại cho tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga.

Trong khi đó, Brussels cũng đề nghị WTO ra phán quyết về việc Nga áp phí tái chế đối với xe con, xe tải, xe buýt và các loại xe khác và nhất là việc phí này chỉ áp với ôtô nhập khẩu chứ không áp với ôtô sản xuất trong nước./.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày