Thế giới

EU sẽ giám sát lãi suất Libor

Thứ Năm | 06/06/2013 09:57

Theo kế hoạch, Libor sẽ chịu sự giám sát của Cơ quan giám sát thị trường và chứng khoán châu Âu (ESMA) có trụ sở tại Pháp.
Liên minh châu Âu (EU) đang đề xuất đưa lãi suất Libor chịu sự giảm sát của Libor sẽ chịu sự giám sát của Cơ quan giám sát thị trường và chứng khoán châu Âu (ESMA) có trụ sở tại Pháp.

Đề xuất này là một phần của việc cải tổ quy định về các tiêu chuẩn định giá tại một loạt các thị trường vàng và dầu. Tuy nhiên, nó có thể khiến Anh không hài lòng bởi vì trước đó họ đã tìm cách khôi phục niềm tin vào lãi suất chuẩn hàng đầu Libor.

Trong khi Anh phản đối các biện pháp giám sát Libor, EU đã tìm cách tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý tài chính về ngân hàng, bảo hiểm và thị trường và đạt được nhiều thành công.

Đề xuất này dự kiến được công bố vào mùa hè này nhưng có thể sẽ được chuyển thành luật trước khi cuộc bầu cử nghị viện châu Âu diễn ra vào năm tới.

Dự thảo về quy định của EU yêu cầu các cơ quan quản lý cho phép và giám sát tất cả các tiêu chuẩn đang được sử dụng như một tài liệu tham khảo đối với các công cụ tài chính giao dịch hoặc hợp đồng tài chính. Dự thảo bao gồm hàng trăm tiêu chuẩn khác nhau từ các loại lãi suất đối với hầu hết hàng hoá và vận chuyển.
Lãi suất Libor là lãi suất của các ngân hàng Anh trên thị trường liên ngân hàng ở London nhưng hiện trở thành một chuẩn lãi suất cho hầu hết các thị trường liên ngân hàng trên thế giới.Libor là trung bình lãi suất tiền gửi của liên ngân hàng gồm những ngân hàng uy tín nhất thế giới cho các khoản vay lớn với thời gian đáo hạn là qua đêm cho đến một năm. Lãi suất Libor được cố định hàng ngày từ 11 giờ đến 17 giờ bởi Hiệp hội các Ngân hàng Anh.Libor được tính toán hàng ngày tại London cho USD cũng như các tiền tệ khác, dựa trên ước tính của các ngân hàng về chi phí đi vay ngân hàng khác của họ.

Lãi suất Libor và Euribor và "các tiêu chuẩn liên minh quan trọng" khác sẽ chịu sự giám sát trực tiếp của ESMA.

Các giám sát viên sẽ được trao quyền quản lý tài liệu, thông tin nhu cầu thị trường, được truy cập vào hệ thống của thương nhân tại các thị trường hàng hoá, đình chỉ giao dịch của công cụ tài chính chỉ tham khảo một chuẩn mực, phong toả tài sản và sửa chữa những sai sót.

Các cơ quan quản lý toàn cầu đang chạy đua để khôi phục lại niềm tin vào các tiêu chuẩn lãi suất sau vụ bê bối lãi suất.

Lo ngại về sự bất ổn định của các chỉ số hàng hoá gần đây tăng cao khi EC tiến hành cuộc thăm dò chống độc quyền ở các chỉ số giá năng lượng.

Nguồn FinancialTimes/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày