Thế giới

EU từ chối viện trợ 2 tỷ euro cho Ukraine

Thứ Bảy | 18/10/2014 09:27

Tính tới thời điểm hiện tại, EU mới chỉ cung cấp 1,1 tỷ euro hỗ trợ nền kinh tế đang đứng trên bờ vực phá sản của Ukraine.
Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thảo luận về khoản vay viện trợ dài hạn trị giá tới 2 tỷ euro cho Ukraine, đó là tuyên bố của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đưa ra tối 17-10. Theo lời ông này, khoản vay trên là một phần trong gói hỗ trợ tài chính vĩ mô dành cho Ukraine và hiện vẫn trong quá trình thảo luận.

Lãnh đạo EC khẳng định, EU chỉ sẵn sàng thảo luận về khả năng cung cấp viện trợ tài chính cho Ukraine, nhưng với tổng số tiền nhỏ hơn và việc giải ngân phải được thực hiện theo các “điều kiện nhất định”.

Đầu tháng 3/2014, EC đã phê duyệt chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Ukraine trị giá tới 11 tỷ euro. Cụ thể, Ukraine có thể được vay ngay 1,6 tỷ euro để ổn định tài chính vĩ mô (trong đó có 1,5 tỷ euro được rút từ Quỹ Hỗ trợ phát triển EU tới năm 2020).

Số tiền 8 tỷ euro còn lại sẽ được giải ngân theo các dự án phát triển cụ thể tại Ukraine. Tuy nhiên, việc phân bổ số tiền trên phụ thuộc rất nhiều vào sự hồi phục của nền kinh tế Ukraine và thời hạn giải ngân chưa được xác định.

Đến nay, EU mới chỉ cung cấp 1,1 tỷ euro hỗ trợ nền kinh tế đang đứng trên bờ vực phá sản của Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày