Thế giới

Euro sát mốc cao nhất 7 tháng so với USD nhờ chiến thắng của bà Merkel

Thứ Hai | 23/09/2013 07:55

Chiến thắng của đảng Dân chủ thiên chúa giáo mở đường để thủ tướng Angela Merkel tiếp tục lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Lúc 6h41 sáng nay 23/9 theo giờ Singapore, euro giao dịch ở 1,3528 USD/EUR, sát mức cao nhất 7 tháng thiết lập hôm 19/9 là 1,3569 USD/EUR. Euro ít thay đổi so với yên, giao dịch ở 134,35 yên/EUR. USD giao dịch ở 99,31 yên/USD. Kể từ đầu năm, euro tăng 2,5% so với USD và 17% so với yên.

Euro tăng so với các đồng tiền chủ chốt sau khi kết quả tổng tuyển cử ngày 22/9 tại Đức cho thấy, đảng Dân chủ thiên chúa giáo của thủ tướng Đức Angela Merkel giành chiến thắng áp đảo với 41,5% phiếu bầu, trong khi đảng Dân chủ xã hội giành 25,7% phiếu bầu. Với kết quả này, đảng của bà Merkel trở thành đảng giành thế đa số tuyệt đối trong quốc hội và mở đường để bà tái đắc cử thủ tướng nhiệm kỳ 3.

Tuy nhiên, đà tăng của euro hạn chế khi liên minh đảng trước kia của đảng Dân chủ thiên chúa giáo có nguy cơ đổ vỡ khi đảng Dân chủ tự do chỉ giành 4,8% số phiếu bầu. Nếu Đảng Dân chủ tự do không có đại diện trong quốc hội, thủ tướng Merkel có thể sẽ phải tham gia các cuộc đối thoại liên minh với đảng đối lập Dân chủ xã hội.

Steven Englander, chiến lược gia tiền tệ tại Citigrou, nhận định, rất có thể đảng của bà Merkel sẽ phải liên danh với đảng Dân chủ xã hội, và đó sẽ là tín hiệu không mấy tích cực với đồng euro.
Kể từ khi bà Merkel lên nắm quyền vào tháng 11/2005, euro tăng 15% ngay cả khi cuộc khủng hoảng nợ đe dọa khiến khu vực đồng tiền chung (eurozone) tan vỡ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày