Thế giới

Fed có thể hoãn giảm kích thích do bế tắc tài khóa

Thứ Tư | 14/08/2013 08:24

Bế tắc chính trị giữa các đảng phái xung quanh chính sách tài khóa có thể buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm hoãn giảm kích thích trong các tháng tới.
Các quan chức Fed đang cân nhắc giảm quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ từ cuộc họp tiếp theo của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) vào ngày 17-18/9 tới. Kế hoạch này dường như có thể thành hiện thực khi kinh tế Mỹ liên tiếp xuất hiện những dấu hiệu phục hồi.

Mặc dù các số liệu kinh tế vẫn là căn cứ chính ảnh hưởng đến quyết định của Fed, nhưng họ cũng sẽ phải theo sát diễn biến tại Capitol Hill với bất đồng về chính sách tài khóa giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ. Bất đồng này làm tăng nguy cơ chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vào ngày 1/10 tới, thậm chí dẫn đến một cuộc khủng hoảng nâng trần nợ từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11 và có thể khiến Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, những bất đồng xung quanh vấn đề tài khóa này có thể buộc Fed hoãn giảm kích thích, đặc biệt khi những tín hiệu phục hồi kinh tế chưa rõ ràng.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Bank of America Merrill Lynch, Ethan Harris, cho biết, tranh luận tài khóa là một trong những lý do mà theo ông Fed sẽ phải hoãn giảm kích thích đến tháng 12 năm nay mặc dù nguy cơ đóng của chính phủ Mỹ chỉ khoảng 20%.

Trong khi đó, một số khác cho rằng, bế tắc chính trị tại Quốc hội sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của Fed bởi các nhà hoạch định chính sách Mỹ thường đạt được thỏa thuận ở những phút cuối để ngăn hệ quả kinh tế xấu nhất.

Nguồn FT/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày