Thế giới

Fed phác thảo kế hoạch ngừng kích thích kinh tế

Thứ Hai | 13/05/2013 07:50

Kế hoạch ngừng kích thích xuất hiện kể từ cuộc họp vừa qua khi một số quan chức Fed cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi.
Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa phác thảo chiến lược giảm quy mô chương trình mua trái phiếu 85 tỷ USD/tháng một cách thận trọng và từng bước ngừng chương trình này do thị trường lao động được cải thiện. Thời gian bắt đầu thực hiện kế hoạch này tuy nhiên vẫn đang được thảo luận.

Hiện giới chức Fed vẫn đang tập trung cụ thể hóa chiến lược nên thị trường vẫn chưa phản ứng quá mạnh về những động thái tiếp theo của họ. Thị trường chứng khoán và trái phiếu đã khởi sắc kể từ khi Fed tuyên bố tăng cường chương trình mua trái phiếu hồi tháng 9 năm ngoái, tuy nhiên, việc Fed đột ngột ngừng hoặc giảm quy mô chương trình này có thể khiến thị trường biến động theo một hướng khác.

Kế hoạch ngừng kích thích của Fed xuất hiện kể từ cuộc họp vừa qua khi một số quan chức Fed cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, một số quan chức vẫn cho rằng, số liệu việc làm tháng 4 vẫn tương đối ảm đạm và lạm phát vẫn dưới mục tiêu 2% do đó Fed vẫn linh hoạt trong kế hoạch kích thích.

Theo khảo sát giới đầu tư phố Wall, 55% cho rằng, Fed bắt đầu tính đến việc giảm quy mô mua trái phiếu trong quý III và IV năm nay trong khi 45% cho rằng Fed sẽ chờ đến năm sau hoặc muộn hơn, tuy nhiên không ai cho rằng Fed sẽ tăng quy mô kích thích.

Những tín hiệu từ Fed sẽ rõ ràng hơn khi 5 quan chức bang của Fed phát biểu vào tuần này và chủ tịch Fed Ben Bernanke thảo luận tình hình kinh tế Mỹ dài hạn trong bài phát biểu vào cuối tuần.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày