Thế giới

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, theo dõi chặt chẽ thị trường toàn cầu

Thứ Năm | 28/01/2016 11:18

Chủ tịch Fed và đồng nghiệp đã để ngỏ khả năng thay đổi viễn cảnh kinh tế Mỹ cũng như giảm khả năng nâng lãi suất trong phiên họp tháng 3.

Phiên họp tháng 1 vừa qua là một thử thách về truyền thông đối với Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Các nhà hoạch định chính sách Ngâ hàng trung ương Mỹ đã phải thừa nhận triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu xấu đi đã gây ra đợt bán tháo ồ ạ trên thị trường chứng khoán. Rốt cuộc, mới chỉ 6 tuần trôi qua kể từ khi Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua.

Sau phiên họp 2 ngày, FOMC hôm thứ Tư 27/1 cho biết, đang “theo dõi sát sao mọi diễn biến của nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời đánh giá những ảnh hưởng đến thị trường lao động và lạm phát”.

Nhận định này thể hiện Fed đã nhẹ nhàng kéo lùi tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Tháng 12 năm ngoái, trước khi thị trường toàn cầu chao đảo, Fed nói rằng các rủi ro đang được cân bằng.

Thậm chí cũng trong tháng 12/2015, các nhà hoạch định Fed cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm 2016 và lãi suất sẽ tăng dần lên 1,4% vào cuối năm 2016.

Kể từ tháng 12/2015 đến nay, nền kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu trái chiều trong khi các thị trường tài chính chao đảo.

Tuy việc Fed giữ nguyên lãi suất đúng như dự đoán của giới đầu tư, song thị trường tài chính vẫn biến động sau quyết định này với chỉ số S&P 500 đóng cửa phiên 27/1 giảm 1,1%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày