Thế giới

Fed sẽ dừng gói QE3 vào tháng 10

Thứ Năm | 10/07/2014 06:41

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lên kế hoạch chi tiết để giảm bớt kích thích cho kinh tế Mỹ.
Theo Biên bản cuộc họp chính sách tháng 6, Fed sẽ kết thúc chương trình mua tài sản vào tháng 10 năm nay và ngân hàng này đang tiến gần đến thỏa thuận chung về kế hoạch quản lý lãi suất trong tương lai.

Các quan chức Fed cũng bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ trung bình, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát sẽ dần đạt tới mục tiêu của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách lại tỏ ra khá lo ngại trước thái độ quá tự mãn của giới đầu tư về triển vọng kinh tế.

Hơn nữa, biến động thấp của thị trường chứng khoán, tiền tệ và thu nhập cố định khi ngân hàng cắt giảm chương trình mua trái phiếu cũng là một vấn đề đau đầu đối với các quan chức Fed.

Mặc dù có tổ chức tranh luận nhưng biên bản của Fed lại không đề cập đến thời điểm tăng lãi suất trong thời gian tới. Ngày 7/7, Ngân hàng Goldman Sachs cùng với JPMorgan và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ cùng dự đoán rằng, Fed sẽ tăng lãi suất sớm hơn vào quý III/2015 so với dự kiến (quý I/2016).

Theo biên bản, vẫn có những ý kiến trái chiều về thời điểm Fed nên ngừng tái đầu tư số tiền thu được từ chương trình mua tài sản để hỗ trợ các thị trường tài chính. Một số quan chức Fed cho rằng, ngừng tái đầu tư sẽ kéo bảng cân đối ngân sách của ngân hàng giảm xuống và Fed nên đợi sau khi lãi suất tăng.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày