Thế giới

G7 ra tối hậu thư cho Nga

Thứ Năm | 31/07/2014 06:52

Nga vẫn có cơ hội lựa chọn con đường xoa dịu căng thẳng để được dỡ bở lệnh trừng phạt.
Lãnh đạo nhóm G7 hôm qua 30/7 đã lên tiếng chỉ trích Nga gây bất ổn ở Ukraine và cảnh báo sẵn sàng tăng cường trừng phạt Nga nếu Nga không tìm cách thay đổi tình hình.

“Nga vẫn có cơ hội lựa chọn con đường xoa dịu căng thẳng để được dỡ bở lệnh trừng phạt. Ngược lại, nếu không, chúng tôi vẫn sẵn sàng tăng cường trừng phạt”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Tuyên bố chung giữa lãnh đạo Anh, Pháp, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Mỹ ra tuyên bố chung chỉ một ngày sau khi Mỹ và EU áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga.

“Chúng tôi một lần nữa lên án việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp và các hành động gây bất ổn Ukraine. Các hành động này là không thể chấp nhận được và vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi cũng lên án thảm họa bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng. Chúng tôi đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế minh bạch, toàn diện và nhanh chóng”, tuyên bố viết.

Các nước G7 đề nghị Nga sử dụng ảnh hưởng đối với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và tạo điều kiện cho cuộc điều tra thảm họa hàng không. G7 đề nghị Nga ủng hộ lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra và ủng hộ nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/7, Nga lên tiếng cảnh báo rằng loạt trừng phạt mới của Phương Tây sẽ gây ra những hậu quả "thực sự" đối với Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington tìm cách trừng phạt Matxcơva vì các chính sách kiên quyết của nước này.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nhấn mạnh: "Chính sách tiêu cực và thiển cận này sẽ gây ra những thiệt hại thực sự đối với Washington", đồng thời cho rằng chính sách này dường như "theo đuổi mục đích chính là trả đũa chúng tôi vì những chính sách độc lập mà Washington cho là phiền phức".

Tuyên bố còn cho rằng những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ chỉ làm xấu đi quan hệ giữa Nga và Mỹ vốn đã ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nguồn Theo DVO/RTE


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày