Thế giới

Giao thông Brazil tê liệt vì tổng đình công

Thứ Sáu | 12/07/2013 14:57

Hàng trăm nghìn người lao động chặn đường cao tốc và tuần hành trên khắp Brazil để kêu gọi chính phủ cải thiện điều kiện làm việc và kiềm chế lạm phát.
Theo giới truyền thông Brazil, hàng trăm nghìn người lao động đã đổ xuống đường và tuần hành trên khắp các đường phố ở khu vực trung tâm thành phố Sao Paulo. Các cuộc biểu tình còn nổ ra ở thủ đô Brasilia, thành phố cảng Santos và 17 thành phố lớn khác trên khắp Brazil.

Theo cảnh sát liên bang Brazil, những người biểu đã chặn nhiều tuyến đường cao tốc để tốc chức tuần hành, song không có vụ bạo động nào xảy ra. Tuy nhiên, việc các tuyến đường quan trọng bị chặn đã gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại 3 thành phố cảng lớn nhất của Brazil, cùng 2 thành phố lớn là Rio de Janeiro và Sao Paulo.

Bên cạnh đó, các nhân viên xe buýt và tàu điện ngầm tham gia đình công khiến cuộc sống của người dân tại các thành phố bị đảo lộn do hệ thống giao thông công cộng bị gián đoạn. Nhiều trường học cũng phải đóng cửa do các giáo viên và nhân viên trong ngành giáo dục cũng tham gia đình công.

Khác với hồi đầu tháng 6, khi các cuộc biểu tình thường không có tổ chức và nhanh chóng trở thành bạo loạn, các cuộc biểu tình hôm qua 11/7 do lãnh đạo từ 5 công đoàn quốc gia lớn của Brazil phát động. Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình này cũng có quy mô nhỏ hơn so với tháng trước, thời điểm có tới 1 triệu người cùng đổ ra đường, giới truyền thông Brazil cho hay. Những người biểu tình yêu cầu chính phủ phải cải cách phúc lợi xã hội, tăng lương, giảm giờ làm cho người lao động.

Chủ tịch một trong 5 công đoàn phát động chiến dịch tổng đình công trên toàn quốc, ông Paulo Pereira da Silva, cho biết nguyên nhân phát động biểu tình là do chính phủ Brazil đã quay lưng với những mong muốn chính đáng của người lao động, trong khi kinh tế đất nước liên tục suy thoái và lạm phát cao, khiến cuộc sống của người dân ngày một khó khăn hơn.

Ông Paulo Pereira da Silva cũng kêu gọi bộ trưởng tài chính Guido Mantega nên từ chức, đồng thời đề xuất một chương trình cải cách kinh tế, trong đó hạ lãi suất ngân hàng, đánh thuế cao hơn với người giàu và chấm dứt tình trạng làm ăn quan liêu trong các dự án đường cao tốc, sân bay và khai thác dầu mỏ.

Brazil đang phải vật lộn với lạm phát tăng cao, ở mức 6,7%, trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các chuyên gia dự báo kinh tế Brazil chỉ tăng trưởng khoảng 2% trong năm nay.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày