Thế giới

Hà Lan gấp rút chuẩn bị lễ nhậm chức cho tân vương

Thứ Hai | 29/04/2013 15:40

Các bước chuẩn bị cuối cùng cho lễ nhậm chức của vị vua mới đang gấp rút được Hà Lan chuẩn bị, hãng tin AAP cho hay.
Theo tờ De Telegraaf, hàng nghìn công nhân đã được huy động để hoàn thành một loạt các cơ sở vật chất như đường xá, khán đài và lều trại tại trung tâm thủ đô Amsterdam phục vụ cho sự kiện trọng đại này. Trong khi đó, các đoàn xe tải chở vật liệu và vật tư thì nối đuôi nhau ra vào thành phố.

Các tòa nhà tại Amsterdam cũng được trang trí bởi các màu sắc chủ đạo đỏ, trắng, xanh theo lá quốc kỳ Hà Lan và màu cam - tượng trưng cho gia đình hoàng gia.

Năm nay, có khoảng 700.000 khách du lịch đổ về Amsterdam để tham dự ngày lễ Nữ hoàng - ngày lễ quốc gia hàng năm của Hà Lan, được tổ chức kể từ năm 1948 để kỷ niệm sinh nhật của cố nữ hoàng Juliana, mẹ và là nữ hoàng tiền nhiệm của nữ hoàng Beatrix.

Ngày lễ Nữ hoàng tới đây cũng chứng kiến một sự kiện trọng đại khác, trong đó nữ hoàng Beatrix sẽ tuyên bố thoái vị và trao ngai vàng cho thái tử Willem Alexander - người sẽ trở thành vị vua đầu tiên của Hà Lan trong suốt 122 năm. Nữ hoàng Beatrix sẽ chính thức thoái vị vào ngày 30/4.

Hồi tháng 1 năm nay, nữ hoàng Beatrix, 75 tuổi, bất ngờ công bố kế hoạch thoái vị vào ngày 30/4. Bà cũng chọn ngày này để ký thông qua Đạo luật Thoái vị trong cung điện hoàng gia.

Theo luật pháp Hà Lan, đạo luật mới sẽ ngay lập tức đưa thái tử Alexander thành nhà vua mới của Hà Lan. Lễ đăng quang của Thái tử Alexander sẽ tổ chức tại khu vực Nieuwe Kerk, gần khu vực diễn ra lễ kỷ niệm nữ hoàng. Tại đây, ông sẽ tuyên thệ theo hiến pháp Hà Lan và đọc lời thề sẽ phục vụ mãi mãi cho người dân Hà Lan.

Nguồn AAP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày