Thế giới

Heineken từ chối đề xuất mua lại từ SABMiller

Thứ Hai | 15/09/2014 09:11

Theo nguồn thạo tin, SABMiller đã tiếp cận chủ sở hữu Heineken, đưa ra đề xuất mua lại Heineken nhằm tự bảo vệ mình trước ý định thôn tính của AB InBev.
Gia đình kiểm soát Heineken đã từ chối đề xuất của SABMiller.
Gia đình kiểm soát Heineken đã từ chối đề xuất của SABMiller.

Tuy nhiên, đề xuất ban đầu của SABMiller đã bị gia đình kiểm soát Heineken từ chối. Đề xuất của SABMiller, đưa ra 2 tuần trước, sẽ đưa gia đình Heineken trở thành một trong những cổ đông lớn nhất trong công ty liên doanh.

Những người chủ sở hữu gia đình Heineken từ chối đề xuất vì không muốn mất quyền kiểm soát công ty sản xuất bia trụ sở tại Amsterdam trị giá 34 tỷ euro (44 tỷ USD). SAB đang tính toán bước đi tiếp theo, và chưa rõ liệu có đưa ra đề xuất khác cho gia đình Heineken hay không.

3 hãng bia lớn nhất thế giới (doanh năm 2013)

1. AB InBev: 43,2 tỷ USD

2. SABMiller: 23,2 tỷ USD

3. Heineken: 23 tỷ USD

Người phát ngôn SABMiller Richard Farnsworth và người phát ngôn Heineken John Clarke đều từ chối bình luận.

Từ lâu đã có đồn đoán SABMiller sẽ bị Anheuser-Busch InBev NV (AB InBev) thôn tính – hãng khổng lồ AB InBev của Bỉ đã chi gần 100 tỷ USD trong thập kỷ qua để mua lại nhiều công ty bia từ Corona cho đến Budweiser. Với việc mua lại Heineken, SABMiller sẽ tăng thêm 25 tỷ USD doanh số bán và gia tăng sự hiện diện của hãng tại các thị trường mới nổi kể cả châu Phi và Mexico, trong khi giúp kiểm soát tương lai của hãng.

Thỏa thuận lớn nhất

Tuy mức giá đề xuất mua lại Heineken - hãng sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới – của SABMiller không được tiết lộ, nhưng đây có thể là “đối thủ” của thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay – InBev NV mua lại Anheuser-Busch năm 2008 với giá 52 tỷ USD.

Gia đình sáng lập Heineken hiện kiểm soát hãng sản xuất bia thông qua công ty Heineken Holding NV.

SABMiller hiện là hãng bia lớn thứ 2 thế giới sau Anheuser-Busch InBev với các nhãn hiệu nổi tiếng như Peroni, Grolsch và Coors.

Các nhãn hiệu nổi tiếng của Heineken, ngoài Heineken lager còn có Sol, Tiger, Strongbow, Amstel, Birra Morretti và Newcastle Brown Ale.

Cổ phiếu các nhãn hàng của Heineken đã tăng 21% trong năm nay. Bất chấp hàng loạt vụ mua lại tại các thị trường mới nổi, thị trường lớn nhất của Heineken vẫn là tây Âu.

Cá lớn nuốt cá lớn

Gafin

Theo tờ The Telegraph của Anh, SABMiller đang được đồn đoán sẽ mua lại Diageo, công ty đồ uống đa quốc gia trụ sở tại London đang sở hữu nhãn hiệu Smirnoff và Guiness.

Trong khi đó, giới phân tích đang đồn đoán AB InBev đang dự định mua lại SABMiller.

Hiện AB InBev có gần 200 nhãn hiệu bia nổi tiếng, trong 17 nhãn hiệu với doanh thu trên 1 tỷ USD mỗi nhãn hiệu mỗi năm, kể cả Stella Artois, Beck’s, Hoegaarden, Bud Light, Skol, Antarctica, Quilmes, Brahma, Modelo Especial, Michelob Ultra, Harbin, Sedrin, Jupiler, Corona, Budweiser, Chernigivske và Sibirskaya Korona. Tổng doanh thu năm 2013 của AB InBev đạt trên 43 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg/Market Business News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày