Thế giới

Hungary muốn đánh thuế Internet

Thứ Năm | 23/10/2014 19:29

Hungary sẽ là nước đầu tiên trên thế giới thu thuế Internet vào năm 2015, với mức phí tương đương 39 pence cho mỗi gigabyte dữ liệu internet được sử dụng.
Thủ tướng Hungary Vikto Orbán nói rằng, mức thuế sẽ do các nhà cung cấp dịch vụ Internet trả, và nó cũng giống như mức thuế tin nhắn và gọi điện thoại mà ông đưa ra vào năm 2011.

Trong khi đó, giám đốc kỹ thuật số của Liên minh châu Âu Neelie Kroes lại nói, chính sách này sẽ gây tổn thương cho nền kinh tế số của Hungary, đặc biệt khi Hungary có mức sử dụng internet, truy cập băng rộng thấp hơn trung bình của EU.

Bà nói: “Thu thuế internet một chiều như thế này không phải là ý tưởng thông minh. Nó sẽ làm tăng chi phí truy cập internet của người tiêu dùng”.

Bộ trưởng Ngoại giao Péter Banai của Hungary nói nếu thu thuế, chính phủ sẽ thu được khoảng 50 triệu bảng Anh (khoảng 80 triệu USD), song theo hãng tư vấn eNet, với 1 tỷ gigabyte dữ liệu sẽ có gần 450 triệu bảng Anh (722 triệu USD).

Về lý thuyết, các công ty cung cấp dịch vụ Internet có thể chuyển gánh nặng thuế này lên khách hàng, người dùng, nhưng họ vẫn cần một chính sách hợp lý và tại thời điểm này, vẫn còn quá sớm để nói về điều đó. Tuy vậy, mức thuế internet có thể sẽ gây ra những bất ổn cho nền kinh tế internet.

Đánh thuế Internet là một trong những quyết định gây tranh cãi mới nhất của Thủ tướng Hungary Orban trong mấy năm qua. Hiện nay, những người phản đối đánh thuế internet đã lên Facebook và lập ra một nhóm riêng. Chỉ trong mấy giờ đầu được lập, nhóm này đã có trên 100.000 thành viên.

Nguồn Ictnews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày