Thế giới

IMF: Đà phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn

Thứ Tư | 31/10/2012 08:19

Các nước cần thúc đẩy cải cách cơ cấu và ngân sách để khôi phục tăng trưởng, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến cáo.
Tuyên bố chung tại cuộc họp giữa giám đốc IMF Christine Lagarde, thủ tướng Đức Angela Merkel và đại diện Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD) nhấn mạnh: “Do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu còn hạn chế và nhiều bất ổn, niềm tin của các thị trường tài chính, nhà đầu tư và người tiêu dùng chưa thể trở về mức trước khủng hoảng”.

Bà Lagarde khuyến cáo chính phủ các nền kinh tế lớn cần thắt chặt tài khóa ở mức độ hợp lý để giải quyết vấn đề nợ trong dài hạn. Người đứng đầu IMF cũng hối thúc các nền kinh tế mới nổi nới lỏng tiền tệ để phục hồi tăng trưởng”.

Trong khi đó, các nước khu vực đồng euro (eurozone) cần thúc đẩy tăng trưởng cũng như tính cạnh tranh thông qua cải cách, Mỹ cần có kế hoạch thắt chặt tài khóa thích hợp.

Trước đó, trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu công bố trước thềm cuộc họp thường niên, IMF cảnh báo, kinh tế toàn cầu có thể suy thoái trở lại sau 3 năm và nỗ lực ứng phó suy thoái lần này có thể sẽ phức tạp hơn giai đoạn 2008-2009.

IMF dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2012 và 2013 lần lượt là 3,3% và 3,6%, thấp hơn dự báo 3,5% và 3,9% trước đó. Như vậy, tăng trưởng năm 2012 được dự báo thấp nhất kể từ năm 2009.

Các thị trường mới nổi được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh gấp 4 lần so với các nền kinh tế phát triển, tuy nhiên, tăng trưởng của Ấn Độ và Brazil năm nay sẽ chậm hơn Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày