Thế giới

IMF sẵn sàng hợp tác với các chương trình cứu trợ châu Âu

Thứ Sáu | 07/09/2012 06:45

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde tuyên bố IMF sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ chương trình cứu trợ mới nào của Liên minh châu Âu (EU).
Sau công bố chi tiết về kế hoạch mua trái phiếu của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm qua, bà Lagarde đề cao kế hoạch này như 1 bước tiến quan trọng để thúc đẩy bình ổn và phát triển trong khu vực đồng euro (eurozone) và tuyên bố sẵn sàng hợp tác hỗ trợ trong khuôn khổ IMF.

Bà cho rằng việc triển khai dứt khoát chương trình can thiệp vào thị trường này sẽ khai thông lưu chuyển tiền tệ cũng như hỗ trợ nỗ lực các chính phủ đảm bảo tài chính với chi phí hợp lý.

Chủ tịch ECB Mario Draghi hôm qua tuyên bố có thể mua trái phiếu của các nước thành viên gặp khó khăn đã chấp nhận các chương trình vay nợ có điều kiện để nhận được cứu trợ từ EU. Ông Draghi cho biết ECB có thể đề nghị IMF tham gia vào bất kỳ chương trình cứu trợ nào, giúp xây dựng các điều kiện và mục tiêu kinh tế mà một quốc gia phải đáp ứng, cũng như theo dõi tiến trình của chương trình.

Sự tham gia của IMF có thể giúp các chương trình cứu trợ châu Âu có được đảm bảo uy tín, giúp củng cố niềm tin thị trường. Tuy nhiên, do IMF cũng tham gia vào các chương trình vay nợ khác, hỗ trợ tài chính của tổ chức có thể không nhiều.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày