Thế giới

Indonesia dự kiến chi 15 tỷ USD xây cầu lớn nhất thế giới

Thứ Tư | 10/07/2013 09:12

Thứ trưởng giám sát các dự án cơ sở hạ tầng Indonesia Luky Eko Wuryanto cho biết chính phủ đang chuẩn kế hoạch xây một cây cầu treo lớn nhất thế giới.
Theo ông Luky Eko Wuryanto, dự án cầu treo này được chính phủ Indonesia lên kế hoạch từ những năm 1960, dưới thời tổng thống đầu tiên của Indonesia, ông Soekarmo. Cây cầu dự kiến dài 29km, nối liền đảo Java và Sumatra, với tổng chi phí ước tính khoảng 15 tỷ USD. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là cây cầu treo lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải rất nhiều tranh cãi và chính phủ Indonesia hiện chưa quyết định có tiếp tục theo đuổi dự án này hay không.

Nhiều người cho rằng việc chi một số tiền khổng lồ như vậy không phải là giải pháp tối ưu nhất để giảm chi phí giao thông ở một quốc gia có tới 17.000 đảo và 250 triệu dân như Indonesia.

Trong khi đó, những người ủng hộ dự án thì cho rằng cây cầu sẽ mang lại đầu tư mới cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Một số khác phản bác kinh phí xây cây cầu sẽ ảnh hưởng lớn tới lợi ích kinh tế mà tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã dày công xây dựng kể từ năm 2004.

Một số nhà phân tích thì nhận định nhiều khả năng kế hoạch này sẽ thành hiện thực, do tổng thống Yudhoyono chỉ còn 1 năm nhiệm kỳ, có thể ông sẽ tìm cách để lại dấu ấn nào đó cho Indonesia trước khi rời nhiệm sở.

Chuyên gia về kinh tế tại Đại học quốc gia Australia, ông Hal Hill, nhận định: "Ông Yudhoyono muốn kết thúc nhiệm kỳ bằng một di sản vật chất cho Indonesia, và cây cầu rõ ràng là một ý tưởng không tồi. Quả thực, nó rất tốn kém, song là biểu tượng xứng đáng cho sự ổn định và thành quả của nền kinh tế vĩ mô Indonesia".

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày