Thế giới

Johnson & Johnson, Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty

Minh Duy Thứ Hai | 15/11/2021 08:43

Đại gia chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson chia tách mảng sản phẩm tiêu dùng khỏi mảng thiết bị y tế và dược phẩm. Ảnh: CNN.

Chỉ trong vài ngày, Johnson & Johnson, Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty.
Đại gia chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson chia tách mảng sản phẩm tiêu dùng khỏi mảng thiết bị y tế và dược phẩm. Ảnh: CNN.

Theo CNN, chia tách là cơn sốt mới nhất đối với các công ty toàn cầu khổng lồ. Johnson & Johnson, Toshiba và GE trong tuần này đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ công ty. Xu hướng có thể chỉ mới bắt đầu.

Phố Wall vốn không thích các công ty khổng lồ, cồng kềnh vì họ chẳng biết định giá các doanh nghiệp này thế nào. Nhưng giờ đây, các CEO và ban lãnh đạo những tập đoàn lớn mới nhận ra thông điệp rằng họ cần phải nhỏ lại.

Hôm 12/11, Johnson & Johnson thông báo sẽ tách làm hai, một phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng và một phụ trách thiết bị y tế - dược phẩm. Đây là tin tức chấn động mới nhất với ngành chăm sóc sức khỏe. Rất nhiều hãng dược phẩm lớn khác như Pfizer, Merck và GlaxoSmithKline (GSK) đều đã chia tách trong vài năm qua, hoặc có kế hoạch làm điều này.

So với các sản phẩm hàng tiêu dùng, nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn cho mảng thiết bị y tế, công nghệ sinh học và dược phẩm tăng trưởng nhanh. Mảng thiết bị y tế và dược phẩm được kỳ vọng đem về doanh thu gần 77 tỉ USD năm nay. Trong khi đó, mảng sản phẩm tiêu dùng có thể thu về 15 tỉ USD. Cổ phiếu J&J vì thế tăng 2% đầu phiên giao dịch hôm 12/11.

Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.
Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, khi Toshinba và GE chia tách, việc này không chỉ giới hạn trong vấn đề về y tế. "Để tồn tại và theo kịp xu hướng thị trường, các công ty cần nhìn vào đâu là mảng kinh doanh có lãi nhất và đâu là nơi họ nên đầu tư thời gian, công sức", Giám đốc Chiến lược Đầu tư Liz Young tại SoFi cho biết.

Các công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác trên thế giới cũng đang nhận ra lợi ích của việc chia nhỏ. Hãng Dell gần đây đã tách riêng mảng điện toán đám mây VMWare thành công ty độc lập. Hãng bán lẻ L Brands cũng chia đôi thành Bath & Body Works và Victoria's Secret.

IBM tách mảng dịch vụ công nghệ thông tin thành công ty mới có tên Kyndryl. Nhờ đó, Kyndryl có thể linh hoạt hơn trong việc liên doanh với các đối thủ điện toán đám mây của IBM. Ví dụ, mới hôm qua, công ty này thông báo thương vụ với Microsoft.

"Chúng tôi được tự do tham gia thị trường. Chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của IBM, nhưng vừa mở rộng được hợp tác với các hãng công nghệ khác", Giám đốc Tài chính của Kyndryl - David Wyshner cho biết.

Các công ty tách ra do nhận thấy nó giúp họ có quyền tự chủ lớn hơn trong việc hợp tác với các doanh nghiệp khác. Đây là điều họ khó làm được khi nằm trong một tập đoàn lớn.

Bên cạnh đó, tách riêng và bán tài sản cũng là một cách giúp các công ty đảo ngược quyết định từng khiến nhà đầu tư không hài lòng. Hai “ông lớn” viễn thông Verizon và AT&T là những minh chứng cụ thể cho điều này.

Cả hai cổ phiếu này đều diễn biến dưới trung bình thị trường trong vài năm qua, một phần vì doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chậm. Lý do khác là lo ngại hai hãng ngày càng đi xa mảng kinh doanh viễn thông cốt lõi khi liên tục thâu tóm các doanh nghiệp mảng khác.

Verizon mua AOL và Yahoo, gộp 2 thương hiệu này vào một công ty có tên Oath, sau đó đổi tên thành Verizon Media. Thương vụ này chưa bao giờ thực sự đem lại lợi nhuận. Verizon bán mảng này cho Apollo năm ngoái với giá 5 tỉ USD và chỉ giữ 10% cổ phần.

AT&T cũng lên kế hoạch tách riêng WarnerMedia và sáp nhập với Discovery. Thương vụ dự kiến hoàn tất giữa năm 2022, sẽ tạo ra một công ty mới có tên Warner Bros Discovery.

Có thể bạn quan tâm:

Hà Lan có thể trở thành nước Tây Âu đầu tiên tái phong tỏa vì COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày