Thế giới

Lạc quan về Trung Quốc, chứng khoán châu Á "nhuộm sắc xanh"

Nguyên Hồ Thứ Năm | 12/01/2023 11:55

Sự phục hồi đã được thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với chứng khoán Trung Quốc.

Morgan Stanley kỳ vọng thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh nhất thế giới năm 2023.
Sự phục hồi đã được thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với chứng khoán Trung Quốc.

Chứng khoán châu Á đang bắt đầu năm 2023 với một thị trường "khởi sắc". Các nhà đầu tư đang hứng phấn khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm theo đuổi Zero Covid, nới kiểm soát đối với các công ty công nghệ, và thể hiện quyết tâm kích thích tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Phiên giao dịch ngày 11/1, chỉ số MSCI châu Á- Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản có lúc tăng 0,82%, đạt 538,56 điểm, cao nhất 6 tháng. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật Bản tăng 1%. Chỉ số S&P/ASX 200 của thị trường Úc tăng 0,9%.

Sự phục hồi đã được thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số MSCI Trung Quốc đã tăng 2,4% vào ngày 10/1, cao hơn 50% so với mức thấp nhất vào ngày 31/10. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã tăng 38% so với cùng kỳ.

Chỉ số Nasdaq's Golden Dragon China, theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ - đã tăng 0,72 % vào thứ 9/1, cao hơn 71,3% so với mức giao dịch vào cuối tháng 10.

Các nhà đầu tư đã "chộp" lấy cổ phiếu Trung Quốc khi nước này nhanh chóng dỡ bỏ chính sách Zero-Covid nghiêm ngặt. Vào ngày 8/1, nước này đã mở lại biên giới cho du khách nước ngoài lần đầu tiên sau gần ba năm.

Vào ngày 8/1, Trung Quốc đã mở lại biên giới cho du khách nước ngoài lần đầu tiên sau gần ba năm.
Vào ngày 8/1, Trung Quốc đã mở lại biên giới cho du khách nước ngoài lần đầu tiên sau gần ba năm.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết ngân hàng đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu cho các công ty Trung Quốc và “kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất thế giới năm 2023”.

Trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc giờ đây là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sau khi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đã hứng chịu nhiều tổn thất từ sự sụt giảm nhu cầu do Zero Covid và cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành bất động sản. Phần lớn giới chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc sẽ bắt đầu khởi sắc từ quý II năm nay, sau quý I chật vật vì làn sóng lây nhiễm Covid sau khi mở cửa trở lại.

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư UBS cho biết: “Việc Trung Quốc dỡ bỏ nhanh chóng các hạn chế COVID-19 đang mở đường cho việc mở cửa trở lại nền kinh tế nhanh hơn dự kiến”. Tuy nhiên, họ cho biết việc mở cửa trở lại sẽ “gập ghềnh” khi đất nước phải gặp khó khăn với sự gia tăng các ca nhiễm dường như đã lên đến đỉnh điểm ở một số khu vực nhất định.

Chính phủ Trung Quốc hy vọng rằng bằng cách chấm dứt "cuộc đàn áp" đối với các công ty công nghệ, họ có thể giúp mang lại sự thúc đẩy mong muốn cho nền kinh tế và thị trường việc làm.

Tại một cuộc họp chính sách quan trọng vào tháng 12, các nhà lãnh đạo hàng đầu cũng cho biết họ sẽ đưa ra các biện pháp mới để cải thiện tình hình tài chính của lĩnh vực bất động sản đang "thoi thóp" và củng cố niềm tin của thị trường.

Các nhà phân tích của UBS nhận định: “Chúng tôi tin rằng đà mở cửa trở lại là báo hiệu tốt cho triển vọng đầu tư trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng”.

Có thể bạn quan tâm: 

"Kỳ lân" Việt Nam lọt top 10 công ty châu Á đáng mong đợi

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày