Thế giới

Mặt bằng giá bất động sản toàn cầu về lại mức cách đây 2-3 năm

Cẩm Tú (lược dịch từ The Guardian) Thứ Năm | 02/03/2023 13:03

Nhà ở Stockholm, Thụy Điển được bán với giá thấp hơn 20% so với cách đây 2 năm. Ảnh: The Coolector

Trên khắp thế giới, giá nhà đang giảm mạnh. Tại hầu hết các đại đô thị, bất động sản quay trở lại mức giá cách đây vài năm.
Nhà ở Stockholm, Thụy Điển được bán với giá thấp hơn 20% so với cách đây 2 năm. Ảnh: The Coolector

Kể từ khi đạt mức cao nhất vào tháng 10/2021, giá căn hộ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc hiện đã giảm đến 24%. Nhà ở Stockholm, Thụy Điển cũng đang được bán với giá thấp hơn 20% so với mức đỉnh cách đây 2 năm. Đức ghi nhận mức giảm giá trong 6 tháng lớn nhất 2 thập niên qua, trong khi ở Pháp dự đoán mức giảm từ 5-7% trong năm nay.

Thời kỳ lãi suất gần bằng 0 kéo dài nhiều thập niên đã chấm dứt. Dòng tiền rẻ không biết khi nào mới trở lại khiến người muốn vay mua nhà phải chùn tay. Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất từ 0,1% vào cuối năm 2021 lên 4% hiện nay. Trong khi đó, lãi suất thế chấp dài hạn trung bình của Mỹ hiện ở mức trên 6%. Một năm trước, con số này ở dưới mức 4%.

Giá nhà riêng có xu hướng giảm sâu hơn giá căn hộ. Ảnh: Korea.net
Giá nhà riêng có xu hướng giảm sâu hơn giá căn hộ. Ảnh: Korea.net

Bên cạnh việc tiền đã “đắt” lên, ở một số thành phố giá bất động sản giảm sau khi kết thúc “cuộc chạy đua vì không gian”, vốn là hiện tượng toàn cầu trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi nhu cầu với những ngôi nhà lớn tăng vọt bởi mọi người chủ yếu làm việc tại nhà. Và cũng trong đà giảm, nhưng giá nhà riêng nhìn chung giảm sâu hơn hơn so với căn hộ.

Cho đến nay, Thụy Điển là quốc gia châu Âu có giá nhà giảm mạnh nhất. Lý do là nước này đã trải qua một số đợt tăng lãi suất khá sốc. Ông Robert Boijet tại Ngân hàng SBAB (Thụy Điển) cho biết: “Một lý do khiến giá nhà ở Thụy Điển giảm nhiều hơn so với hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) khác là chúng tôi có khá nhiều khoản vay với lãi suất thả nổi và không cố định. Điều này có nghĩa là khi Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất chủ chốt, nó sẽ chuyển sang các khoản thế chấp với tốc độ ở Thụy Điển nhanh hơn so với nhiều quốc gia khác. Chỉ vài năm trước, lãi suất thế chấp thả nổi ở Thụy Điển là khoảng 1% nhưng bây giờ là khoảng 4,5%”.

Giá căn hộ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã giảm đến 24%. Ảnh: News Korea
Giá căn hộ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã giảm đến 24%. Ảnh: News Korea

Còn tại Úc, giá nhà hiện đã giảm 7,2% so với thời điểm tháng 4/2022. Đây là mức giảm lớn nhất và nhanh nhất kể từ năm 1980. Nhiều nhà kinh tế học dự đoán sẽ có nhiều đợt giảm hơn nữa trong nửa đầu năm nay, với việc Ngân hàng Trung ương -Ngân hàng Dự trữ Úc, dự kiến tăng lãi suất một lần nữa từ mức hiện tại là 3,35% (mức cao nhất chỉ trong hơn một thập niên) để chống lại lạm phát.

Trên thực tế, trước khi bước vào đà giảm, giá nhà tại Úc đã tăng đột biến trong những năm gần đây. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) còn từng gọi Úc là một trong những thị trường bất động sản “mất cân bằng” và khó chi trả nhất trên thế giới.

Ở Mỹ, giá nhà cũng bị điều chỉnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất cơ bản, đẩy chi phí thế chấp lên nhanh chóng. Thế chấp có lãi suất cố định 30 năm ở Mỹ đã tăng mạnh trong năm qua từ 3,9% lên 6,3%. Kể từ tháng 6/2022 đến nay, giá đã giảm 3,6% trên toàn xứ sở cờ hoa.

Nhằm hỗ trợ giá bất động sản, đầu năm nay Hàn Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp chính sách, trong đó có việc nới lỏng các quy định tài chính đối với người mua nhà ở hầu hết các quận của thủ đô Seoul. Giá nhà ở Hàn Quốc đã giảm tháng thứ 8 liên tiếp tính đến tháng 1 năm nay. Theo Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc, giá nhà trên toàn quốc đã giảm 1,49% vào tháng 1. Trong khi tháng 12/2022, giá nhà giảm 1,98%, mức giảm nhanh nhất kể từ cuối năm 2003. Tuy nhiên các biện pháp hỗ trợ có thể không đạt kết quả như mong muốn khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ngày 13/1 đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm, lên mức 3,5%, để đối phó với áp lực lạm phát kéo dài.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn cung căn hộ dự báo sẽ tiếp tục giảm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày