Thế giới

Mexico kí thỏa thuận thương mại điện tử với Alibaba

Thứ Năm | 07/09/2017 15:59

VTV.vn

Đây là động thái đa dạng hóa kênh thương mại của Mexico khi mà ông Trump liên tục đe dọa chấm dứt NAFTA.
VTV.vn

Hôm qua, chính phủ Mexico thông báo đã ký một thỏa thuận với Alibaba đưa các sản phẩm và dịch vụ của Mexico, đặc biệt là từ các công ty vừa và nhỏ lên nền tảng công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc.

Thỏa thuận được thông báo khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto kết thúc chuyến đi đến Trung Quốc để thảo luận về thương mại và đầu tư, như là một phần trong chiến lược đa dạng hóa và mở ra các thị trường mới cho các sản phẩm của nước ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đe dọa chấm dứt Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận giúp tạo ra dòng chảy thương mại 3 bên trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa Mỹ, Canada và Mexico. Chính phủ Pena Nieto đã tăng cường các nỗ lực để mở ra các kênh thương mại mới.

Mỹ, Canada và Mexico đã kết thúc vòng đàm phán thứ hai để nâng cấp NAFTA vào hôm thứ ba, với các quan chức hàng đầu các bên nói rằng họ đã đạt được một số bước tiến.

Thứ trưởng thương mại của Trung Quốc, ông Vương Thụ Vân (Wang Shouwen), cho biết Trung Quốc quan tâm đến việc thiết lập một hiệp định thương mại tự do với Mexico.

Trong khi phát triển thương mại với Trung Quốc có thể phần nào giảm sự phụ thuộc của Mexico vào Mỹ, vẫn còn một chặng đường dài để Trung quốc có thay thế Mỹ trở đối tác thương mại chính của Mexio. Xuất khẩu của Mexico sang Trung Quốc chỉ khoảng 7 tỷ USD mỗi năm, so với hơn 300 tỷ USD mà Mexico thu được khi xuất khẩu sang Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng có một số thách thức cản trở việc đẩy mạnh giao thương giữa Trung Quốc và Mexico. Một chi tiết làm phức tạp hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia là cả hai đang cạnh tranh nhau để tìm cơ hội làm ăn với Mỹ. Khoảng cách địa lý cũng là một vấn đề, vì Trung Quốc không thiếu các đối tác thương mại gần gũi với mình.

Trên hết, trong khi một hiệp định thương mại tự do có thể là một bước đi đúng hướng, nhiều doanh nghiệp Mexico vẫn còn thiếu kinh nghiệm khi đối phó với môi trường kinh doanh khắc nghiệt của Trung Quốc. Theo ông Adrian Cisneros Aguilar- người chuyên giúp các công ty Mexico thâm nhập thị trường Trung quốc, để kinh doanh có hiệu quả tại thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Mexico phải hiểu rõ văn là kinh doanh của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.

Mạnh Đức

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày