Thế giới

Một nửa người Anh muốn rời khỏi EU

Thứ Sáu | 09/11/2012 08:16

Cuộc thăm dò cho thấy gần một nửa số người Anh muốn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong khi chưa đến 1/3 người muốn ở lại.
Cuộc thăm dò do công ty YouGov công bố hôm qua 8/11 cho thấy 49% người dân Anh muốn rời khỏi EU, 28% người muốn ở lại và 17% chưa đưa ra quyết định hoặc không bỏ phiếu.

Xu hướng này đã làm tăng áp lực đối với thủ tướng David Cameron trong bối cảnh các nhóm nổi dậy trong đảng của ông muốn có lập trường cứng rắn hơn với Brussels.

Không những thế, thủ tướng Anh cũng phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ đảng Độc lập Anh phản đối EU, đòi hỏi Anh phải có thái độ cứng rắn đối với Brussels về vấn đề thắt lưng buộc bụng và cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro.

Kết quả của YouGov dựa trên các cuộc phỏng vấn 1.637 người vào cuối tháng 10. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với những cuộc điều tra công bố trong năm nay. Trong khi đó, cuộc thăm dò ý kiến 1.000 người Đức cho kết quả 57% người muốn ở lại EU và 25% muốn từ bỏ.

Thủ tướng Cameron đã tổ chức các cuộc đàm phán ở London với người đồng cấp Đức Angela Merkel vài ngày 7/11.

"Thủ tướng Cameron phải chứng tỏ mình là một thành viên tích cực của EU đồng thời cố gắng giải quyết vấn đề dư luận chính ở nước này", giám đốc nghiên cứu chính trị và xã hội của YouGov, ông Joe Twyman cho biết.

Tuy nhiên, thủ tướng Cameron đã phản đối tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh sẽ ở lại hay rời bỏ EU. Thay vào đó, ông muốn đàm phán lại vai trò của Anh ở châu Âu và tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri đối với thay đổi này.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày