Thế giới

Mỹ điều thêm quân để bảo vệ Ả Rập Saudi và trừng phạt 2 tổ chức tài chính của Iran

Hà Linh Thứ Bảy | 21/09/2019 19:49

Ảnh: Financial Times

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý triển khai các lực lượng quân sự Mỹ để giúp củng cố phòng thủ cho Ả Rập Saudi, theo đề nghị của nước này.
Ảnh: Financial Times

Lầu Năm Góc đang chuẩn bị gửi vũ khí và hàng trăm binh sĩ tới Ả Rập Saudi để giúp quốc gia này tăng cường phòng thủ quân sự, sau vụ tấn công vào hai nhà máy sản xuất dầu mỏ tại nước dẫn đầu OPEC vào cuối tuần trước.

Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, và ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết tổng thống Trump đã phê chuẩn đề xuất điều "hàng trăm binh sĩ", đồng thời tăng cường năng lực phòng không, tới Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) theo đề nghị của hai nước này.

Ông Esper cho lực lượng này chỉ nhằm để phòng thủ và chủ yếu tập trung vào phòng không và phòng thủ tên lửa. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm cách gây chiến với Iran.

Trong khi đó, tướng Dunford nói rằng, đây là hoạt động triển khai “có chừng mực” và số lượng binh sĩ cũng không lên tới hàng ngàn người.

“Không có hệ thống nào có thể phòng thủ trước mối đe dọa như thế. Nhưng một hệ thống phòng thủ nhiều lớp sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về các máy bay không người lái hoặc các cuộc tấn công khác có thể đến từ Iran”, ông Gen Dunford nói.

Bộ trưởng Esper cho biết các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công mới nhất vào Ả Rập Saudi là do “Iran sản xuất”, và chúng “không được phóng từ Yemen”. Điều đó cho thấy Iran  phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trước đó vào 20/09, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Iran và Quỹ Phát triển Quốc gia Iran.  Nguyên nhân là vì Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc hai tổ chức này cung cấp hàng tỷ USD cho các lực lượng vũ trang Iran, cũng như các tổ chức quân sự được Tehran hậu thuẫn tại khu vực Trung Đông. 

Ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, cho biết lệnh trừng phạt của Mỹ đã cắt đứt tất cả các nguồn vốn cho Iran. Thứ trưởng Tài chính Sigal Mandelker cũng đưa ra cảnh báo các chính phủ nước ngoài rằng, họ có thể trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ nếu tiếp tục hợp tác với những tổ chức bị cấm vận của Iran.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Abdolnaser Hemmati, nói lệnh trừng phạt mới cho thấy Mỹ đã thất bại khi tìm cách gây áp lực với Iran.

►Kỷ nguyên giá dầu 60 USD/thùng đã kết thúc?

Kịch bản nào cho giá dầu nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày