Thế giới

Mỹ phủ nhận việc "cắt xuất khẩu xăng cho Venezuela"

Thứ Bảy | 20/07/2013 14:52

Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định Mỹ tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ "thiết thực và có kết quả" với Venezuela.
Chính phủ Mỹ ngày 19/7 bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ dọa cắt xuất khẩu xăng và các sản phẩmkhác từ dầu mỏ cho Venezuela nếu không từ bỏ ý định cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên tình báoEdward Snowden đang bị Washington truy bắt vì tội làm gián điệp.

Trong một cuộc họp báo ở Washington, Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định Mỹ tiếptục tìm kiếm mối quan hệ "thiết thực và có kết quả" với Venezuela, bất chấp những bất đồng xuấtphát từ việc Caracas sẵn sàng cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia (NSA),và phản ứng mạnh mẽ của Venezuela trước những phát biểu thù địch của đại sứ được Mỹ đề cử tại Liênhợp quốc.

Tuy nhiên, bà Harf thừa nhận tuần trước Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, đã điện đàm với người đồng cấpVenezuela, Elias Jaua, liên quan tới vụ bê bối tình báo trên.

Theo nhật báo ABC của Tây Ban Nha, trong cuộc đàm thoại, Mỹ dọa cắt xuất khẩu xăng và các sản phẩmkhác từ dầu mỏ cho Venezuela. Ngoài ra, Mỹ đã rút thị thực nhập cảnh đối với một số quan chức cấpcao và doanh nhân thân chính phủ Venezuela.

Bà Harf đã phủ nhận các thông tin trên và cho biết trong cuộc cuộc điện đàm, ông Kerry đã chỉ rõSnowden đã vi phạm luật pháp Mỹ và cần phải được dẫn độ về Mỹ để xét xử, nhưng không đề cập tới cácbiện pháp Mỹ đưa ra nếu Venezuela cho Snowden tị nạn.

Theo bà Harf, nếu Venezuela tiếp nhận Snowden, lúc đó Mỹ mới xem xét để đưa ra "câu trả lời thíchhợp."

Cuộc điện đàm diễn ra đêm 12/7, ít giờ sau khi Snowden thông báo chấp nhận quy chế tị nạn mà chínhphủ Venezuela sẵn sàng cấp.

Quyết định sẵn sàng cưu mang Snowden đã làm nguội lạnh cuộc đối thoại nhằm bình thường hóa quan hệhai nước -từ năm 2010 chỉ giữ quan hệ ở cấp đại biện lâm thời- như hai ngoại trưởng đã thỏa thuậnkhi gặp nhau bên lề Đại hội đồng Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) tại Guatemala hồi đầu thángSáu.

Cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng Kerry và Jaua là cuộc điện đàm thứ hai liên quan tới vụ bê bốiSnowden đã được công bố giữa một quan chức cấp cao Mỹ và một quan chức của một nước Mỹ Latinh.Trước đó, hồi cuối tháng Sáu, Phó tổng thống Mỹ, Joseph Biden, đã gọi điện cho Tổng thống Ecuador,Rafael Correa, để đề nghị không cấp quy chế tị nạn cho Snowden.

Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận về cuộc điện đàm giữa hai ông Kerry và Jaua một ngày sau khi Tổng thốngVenezuela, Nicolas Maduro, yêu cầu Washington "sửa sai ngay lập tức" sau khi bà Samantha Powertuyên bố, nếu được Quốc hội thông qua làm đại sứ tại Liên hợp quốc, bà sẽ đấu tranh chống lại "sựđàn áp" tại Venezuela.

Tổng thống Maduro coi phát biểu của bà Power là "hiếu chiến" và "bỉ ổi," và chỉ rõ chính Mỹ áp dụngchính sách đàn áp khi tìm cách truy nã Snowden chỉ vì anh nói ra sự thật.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày