Thế giới

Mỹ sẽ trở thành quốc gia của các nhóm người thiểu số

Thứ Năm | 13/12/2012 07:59

Điều tra dân số cho thấy người da màu sẽ chiếm gần 60% dân số Mỹ vào năm 2060.
Xu hướng tăng đột biến người gốc Tây Ban Nha và châu Á sẽ thay đổi cơ cấu dân số của Mỹ trong vòng 50 năm tới, biến nước này trở thành quốc gia của các nhóm người thiểu số, số liệu của Cục điều tra dân số công bố hôm qua 12/12 cho thấy.

"Mỹ sẽ trở thành quốc gia của những dân tộc thiểu số, trong đó dân số da màu không phải gốc Tây Ban Nha vẫn sẽ là nhóm lớn lớn nhất. Tuy nhiên, không có nhóm nào chiếm đa số", giám đốc hoạt động của Cục điều tra dân số Thomas Mesenbourg cho biết.

Vào năm 2060, nhóm người da màu sẽ chiếm 57% dân số Mỹ, tăng hơn gấp đôi từ 116,2 triệu người trong năm 2012 lên 241,3 triệu người. Dân tộc thiểu số hiện nay chiếm 37% dân số, báo cáo cho biết.

Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra bởi các dân tộc thiểu số tiếp tục tăng mạnh so với nhóm người da trắng, Cục điều tra dân số dựa trên dữ liệu điều tra vào năm 2010 cho biết.

Nhóm người da trắng có xu hướng giảm mạnh trong phạm vi cả nước và đặc biệt là một số bang như California và Texas, cựu giám đốc điều tra dân số và xã hội học Steve Murdock cho biết.

Gần 1/3 dân số Mỹ có gốc Tây Ban Nha vào năm 2060, tăng so với 1/6 hiện nay. Dân Mỹ gốc châu Á theo dự báo cũng sẽ tăng hơn gấp đôi trong 5 thập kỷ tới.

Ngoài ra, báo cáo vừa công bố hôm qua cũng cho thấy xu hướng lão hóa của dân số Mỹ. Nhóm người có độ tuổi từ 65 trở lên sẽ tăng từ 43,1 triệu người trong năm 2012 lên 92 triệu người vào năm 2060. Trong khi đó, những người có độ tuổi từ 85 trở lên sẽ tăng gấp 3 lần từ 5,9 triệu lên 18,2 triệu người trong gần 50 năm tới.

Nhìn chung, cục điều tra cho biết tăng trưởng dân số Mỹ sẽ chậm hơn so với dự báo do tỷ lệ sinh và số người nhập cư giảm.

Sự thay đổi về nhân khẩu học này sẽ đặt ra những thách thức cho các nhà hoạch định chính sách của Mỹ. Khi dân số già đi, nhiều người sẽ phụ thuộc vào các chương trình y tế và an sinh xã hội trong khi những người lao động trẻ chịu trách nhiệm chi trả cho những chương trình này ngày càng ít đi.

Xu hướng trên ngày càng nổi rõ trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với các vấn đề gây tranh cãi từ nhập cư đến hôn nhân đồng tính, cải cách y tế và chương trình an sinh xã hội trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra vào tháng trước.

Sự thay đổi có thể diễn ra trong hàng thập kỷ này đang định hình lại chính trị, chính sách công, kinh tế cũng như chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ. Trên thực tế, các công ty và các nhà quảng cáo của Mỹ đã bắt đầu thực hiện chiến lược thay đổi bằng cách nhắm mục tiêu vào các trung tâm mua sắm dành cho khách hàng gốc Tây Ban Nha.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày