Thế giới

Na Uy sẵn sàng hỗ trợ cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu

Thứ Bảy | 27/09/2014 20:03

Đây không phải lần đầu tiên EU "gõ cửa" quốc gia Bắc Âu này để mua khí đốt với mục đích giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.
Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy Tord Lien cho biết, Na Uy có thể hỗ trợ khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) nếu cuộc khủng hoảng tại Ukraine đe dọa nguồn cung khí đốt của khối này. Tuy nhiên, nước này chỉ có thể cung cấp được một khối lượng nhỏ khí đốt với giá rẻ cho EU.

Tại cuộc gặp ngày 25/9 ở Brussels (Bỉ) với Ủy viên Năng lượng của EU Gunther Oettinger, ông TordLien khẳng định Na Uy vẫn sẵn sàng hỗ trợ EU khi gặp khó khăn về nguồn cung nhưng không thể ngaylập tức và chỉ trong một giới hạn nhất định, vì không có phương tiện để tăng sản lượng trong thờigian ngắn, giữa lúc các đường ống dẫn khí nối các thị trường của Na Uy đã hoạt động hết côngsuất.

Na Uy là nhà sản xuất khí đốt đứng thứ ba thế giới, nhưng hiện mới chỉ khai thác được 1/3 trữ lượngở Biển Bắc và biển Barent.

Đây không phải lần đầu tiên EU "gõ cửa" quốc gia Bắc Âu này để mua khí đốt với mục đích giảm sự phụthuộc vào nguồn năng lượng từ Nga.

Hiện Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu cho EU với khoảng 130 tỷm3 khí/năm, trị giá tới 456 tỷ euro (tương đương 593 tỷ USD), tiếp theo là công ty Statoil của NaUy.

Ngoài ra, EU cũng mua khí đốt từ nhiều nước khác như Algeria, Nigeria, Libya và Qatar.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày