Thế giới

Nga bất ngờ nâng lãi suất lên 8%

Thứ Sáu | 25/07/2014 17:15

Theo Hội đồng Điều hành NHTW Nga, quyết định này nhằm giảm áp lực lạm phát do căng thẳng địa chính trị leo thang trong tuần qua.
Hôm nay 25/7, Ngân hàng trung ương Nga vừa bất ngờ nâng lãi suất cơ bản từ 7,5% lên 8% do tác động của căng thẳng địa chính trị lên rủi ro lạm phát. Đây là lần nâng lãi suất thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2014 đến nay. Đồng thời, mức lãi suất mới (8%) cao hơn nhiều so với lãi suất trung bình trong hơn 10 năm qua của Nga (6,49%).

Trong 1 tuần vừa qua những căng thẳng với Ukraineđồng loạt leo thangsau lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu cũng như vụ máy bay Malaysia Airlines rơi, khiến cho nền kinh tế Nga chịu sức ép lớn. Sau quyết định trên, chỉ số chứng khoán Micex trên sàn Moscow ghi nhận giảm 1,4% và hiện đang ở vùng đáy trong phiên giao dịch hôm nay.
Diễn biến lãi suất cơ bản của Nga trong 1 năm qua (Nguồn: NHTW Nga)
Diễn biến lãi suất cơ bản của Nga trong 1 năm qua (Nguồn: NHTW Nga)

Lạm phát trong tháng 7/2014 giảm chậm hơn dự báo. Nguy cơ lạm phát tăng lên do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ căng thẳng địa chính trị đến tỷ giá đồng ruble Nga cũng như những thay đổi sắp tơi trong chính sách thuế và phí.

Những rủi ro trên sẽ dẫn đến kỳ vọng lạm phát cao hơn và đe dọa lạm phát vượt khỏi ngưỡng mục tiêu trong những năm tới.

Theo đánh giá của Hội đồng Điều hành Ngân hàng trung ương Nga, quyết định nâng lãi suất được thông qua nhằm làm chậm lại đà tăng của tỷ lệ lạm phát và đảm bảo mục tiêu trung hạn lạm phát ở mức 4%. Nếu nguy cơ lạm phát tăng cao tiếp tục tồn tại trong thời gian tới, Nga sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản lên cao hơn nữa.

Nguồn Theo DVO/Fianancial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày