Thế giới

Nga bổ nhiệm Chủ tịch hội đồng thống đốc ngân hàng của BRICS

Thứ Tư | 25/02/2015 15:13

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga cho biết, ông Anton Siluanov, Bộ trưởng Tài chính Nga, sẽ trở thành người đứng đầu Hội đồng thống đốc ngân hàng của BRICS.

Các vị trí khác như chủ tịch và người đứng đầu Ban giám đốc "Ngân hàng Phát triển mới" (New Development Bank - NDB) vẫn chưa được quyết định. Theo tuyên bố ngày 16/7/2014, Chủ tịch đầu tiên của NDB sẽ do Ấn Độ chỉ định và người đứng đầu Ban Giám đốc sẽ do Brazil lựa chọn.

Hệ thống quản lý của NDB được chia làm 3 cấp, gồm hội đồng thống đốc, hội đồng giám đốc và chủ tịch. Trong đó, chức vụ chủ tịch sẽ lần lượt do 5 nước thành viên BRICS nắm giữ với nhiệm kỳ 5 năm.

Trước đó này 16/7 trong tuyên bố chung, các quốc gia mới nổi BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) quyết định thành lập NDB với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD.

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-24, Phó bộ trưởng Tài chính Nga Sergey Storchak cho biết, quá trình thành lập một ngân hàng đòi hỏi rất nhiều thời gian. Để một ngân hàng mới như NDB đi vào hoạt động toàn diện, phải cần 4 - 5 năm sau khi đã phát triển đầy đủ các chính sách và thủ tục cần thiết. Ông Storchak hy vọng, NDB sẽ sớm hoạt động ngay trong cuối năm nay.

Theo hướng đi ban đầu, NDB sẽ là nguồn cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững tại BRICS và các nước đang phát triển. Đây được xem là đối thủ đáng gờm đối với các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Nguồn DVO/ Itar Tass


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày