Thế giới

Nga cân nhắc cấm quá cảnh đối với hàng không châu Âu

Thứ Ba | 05/08/2014 15:24

Nga bắt đầu đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khiến kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng nề.
Trang tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ báo Vedomosti hôm nay 5/8 cho biết, các nhà làm luật của Nga đang cân nhắc hạn chế hoặc thậm chí cấm các chuyến bay của hàng không châu Âu sang châu Á quá cảnh tại lãnh thổ Nga.

Nguồn tin cho hay, việc cân nhắc hạn chế quá cảnh với hàng không châu Âu diễn ra ngay từ vòng trừng phạt đầu tiên của EU nhằm vào Nga và được chú ý hơn sau khi hãng hàng không giá rẻ của Nga Dobrolet phải tạm ngừng tất cả các chuyến bay do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Hiện tại cả Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao Nga đều đang thảo luận các phương án hành động. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ do Chính phủ Nga phê duyệt.

Một quan chức ngoại giao cho Vedomosti hay, Nga sẽ xem xét đáp trả mọi động thái được cho là thiếu thiện chí của EU.

Hàng loạt các chuyến bay từ châu Âu đi châu Á được các hãng hàng không thực hiện theo con đường ngắn nhất là xuyên Siberi,sau đó họ thanh toán phí cho Aeroflot – công ty mẹ của Dobrolet. Aeroflot thu về khoảng gần 300 triệu USD mỗi năm từ các hãng hàng không nước ngoài.

Đối với các hãng hàng không nước ngoài, việc ngừng bay qua Siberia trung bình sẽ làm tuyến đường kéo dài thêm một giờ rưỡi, ông Oleg Panteleev, lãnh đạo bộ phận phân tích của Aviaport cho biết.

Điều này sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu và chi phí giờ lao động, tăng tải trọng của các thiết bị, nhưng làm giảm doanh thu. Các nhà vận tải châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn nếu điều này xảy ra.

Nguồn Theo DVO/RIA Novosti


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày