Thế giới

Người Nhật nhảy việc để được tăng lương

Khánh Tú Thứ Bảy | 24/06/2023 07:00

Thị trường Nhật Bản được cho là trả lương thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Ảnh: Nikkei Asia.

Tại Nhật Bản, cứ 3 người nhảy việc sẽ có 1 người nhận được mức lương cao hơn 10%.
Thị trường Nhật Bản được cho là trả lương thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Ảnh: Nikkei Asia.

Từ tháng 2/2023, mức lương trung bình dành cho các nhân viên trong độ tuổi trung niên tại Nhật Bản đã tăng lên 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hãng tin Nikkei Asia, sự tăng này là do xu hướng nhảy việc đang ngày càng trở nên phổ biến.

Được biết năm 2022, cứ 100 người chuyển việc thì có tới 33 người nhận được mức lương cao hơn 10%. Đây là tỉ lệ cao nhất chưa từng có trên thị trường việc làm ở Nhật Bản.

Nhận lương cao hơn khi chuyển việc

Một kỹ sư công nghệ thông tin (28 tuổi) làm việc tại Simplex Holdings cho biết, mức lương của anh đã tăng 15% lên 7 triệu yên/tháng (51.600 USD) sau khi anh chuyển việc vào mùa thu năm ngoái. Người này chia sẻ hiện anh đang cố gắng cải thiện kỹ năng để hiệu suất làm việc tương xứng mức lương nhận được.

 

“Ngày càng có nhiều nhân sự chọn nghỉ việc ở công ty cũ để tìm việc ở những nơi khác. Để thu hút các nhân tài, chúng tôi cũng phải đưa ra mức lương tương xứng với năng lực của họ”, ông Hideki Kaneko, Chủ tịch Simplex Holdings, chia sẻ.

Năm 2022, Simplex Holdings đã tuyển dụng khoảng 110 nhân sự đều là những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Theo ông Hideki Kaneko, công ty đang lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhiều nhân sự hơn trong năm nay. Ông cho biết những nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp công ty mở rộng quy mô kinh doanh trên thị trường.

Thời điểm đại dịch COVID-19 xảy ra, số lượng ứng cử viên tìm kiếm việc làm mới sụt giảm trầm trọng. Tuy nhiên hiện tại xu hướng này đang có sự đảo chiều. Các số liệu nghiên cứu chỉ ra số lượng nhân sự có kinh nghiệm nhảy việc trong năm 2022 tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 và cao gấp đôi so với năm 2015. 

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, năm 2022 mỗi tháng có khoảng 3,03 triệu lao động lựa chọn thay đổi công việc, tăng 130.000 người so với năm trước.

Trên thực tế, số người nhảy việc đã bắt đầu tăng mạnh vào nửa cuối những năm 2010 và đạt đỉnh 3,53 triệu người vào năm 2019 trước khi quay đầu giảm xuống dưới mức 3 triệu trong giai đoạn dịch bệnh.

Xu hướng "lên ngôi"

Nhảy việc để được tăng lương hiện là một trong những xu hướng nổi bật ở đất nước mặt trời mọc. Theo Công ty tư vấn việc làm Recruit, khoảng 33% người cho biết được tăng ít nhất 10% lương sau khi chuyển việc mới trong năm 2022. Con số cao hơn 10% so với năm 2010.

Tuy nhiên, xu hướng tăng lương tại Nhật Bản chỉ vừa trở nên thịnh hơn trong những năm gần đây bởi trước đó, một người nhảy việc có thể sẽ phải nhận mức lương thấp hơn so với nơi làm cũ. Điều này được lý giải vì các nhân viên mới thường được giao những nhiệm vụ không quan trọng, còn nhân viên lâu năm sẽ đảm nhận các công việc quan trọng trong công ty.

 

Ở thời điểm hiện tại, xu hướng nhảy việc để tăng lương đang “lên ngôi”. Các công ty từ nhỏ đến lớn giành giật nhau những nhân tài hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà công ty cần.

Theo báo cáo từ dữ liệu của HRog Agency, từ tháng 2/2022, các doanh nghiệp tuyển dụng những vị trí trống trong công ty với mức lương trung bình 5,31 triệu yên/năm. Mức lương này tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Hãng tin Nikkei Asia cho biết xu hướng tăng lương này được phản ánh rõ rệt nhất trong ngành tài chính và truyền thông - thông tin. Tháng 2/2022, các bài đăng tuyển dụng thuộc lĩnh vực tài chính và bảo hiểm đã đề xuất mức lương cao hơn 14% so với hai năm trước đó. Trong khi ngành thông tin và truyền thông ghi nhận mức tăng 10% so với cùng kỳ năm.

Theo đó, để thu hút nhiều nhân tài “đầu quân” hơn, các công ty trong lĩnh vực tài chính và một số ngành khác đã thay đổi cơ cấu trả lương của mình. Đơn cử như Sompo Holdings, công ty áp dụng hệ thống trả lương cho nhân sự dựa trên năng lực và khối lượng công việc thay vì thâm niên.

Dẫu vậy, tỉ lệ nhảy việc tại Nhật Bản vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ và các quốc gia châu Âu. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, một nhân viên tại Nhật Bản thường làm việc cho một công ty trong thời gian 12 năm, lâu hơn 1,4 đến 3 lần so với nước Anh và Mỹ.

Thực tế, tỉ lệ nhảy việc và tốc độ tăng lương có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tiền lương được điều chỉnh theo mức độ lạm phát tại Nhật Bản có chiều hướng cao hơn tỉ lệ trung bình 0,17%/năm trong giai đoạn 2011 - 2021. Trong khi ở Anh và Mỹ, tỉ lệ này lần lượt là 0,81% và 1,66%. Đặt lên bàn cân so sánh, có thể thấy mức lương ở Nhật Bản đang thấp nhất trong số các quốc gia có nền kinh tế phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

Người trẻ Trung Quốc đầu tư vì "FOMO"

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày